Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sepp Blatter sẽ phải đối mặt với những cú sốc’

Nhiều quan chức và cựu danh thủ bóng đá tại châu Âu đồng loạt chỉ trích Sepp Blatter, sau khi người đàn ông Thụy Sỹ tái đắc cử chủ tịch FIFA lần thứ năm.

Sepp Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA lần thứ năm

Bất chấp những bê bối đang xảy ra tại FIFA, Sepp Blatter vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới ngày 29/5.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA), Greg Dyke phản ứng gay gắt trước việc Sepp Blatter tiếp tục tại vị thêm 4 năm. Người đứng đầu FA khẳng định mọi chuyện chưa dừng lại, và tân chủ tịch FIFA sẽ phải đối mặt với những cú sốc sau này.

“Một phần ba đại biểu tham dự cuộc họp Đại hội đồng đều nói, họ chịu đựng quá đủ sự bất lực của FIFA về nạn tham nhũng ở cơ quan này. Suốt 16 năm qua, Sepp Blatter chưa từng bị đe dọa như hiện nay. Những người từng làm việc với ông ấy không thể chịu đựng thêm nữa”, Chủ tịch Greg Dyke phát biểu trên BBC.

Chủ tịch FA, Greg Dyke tại cuộc Họp đại hồi đồng của FIFA ngày 29/5. Ảnh: Getty Images.

Theo Greg Dyke, Sepp Batter không phải là người tạo ra các cuộc thay đổi. Trong khi FIFA lại cần một sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo, từ gốc rễ đến những bộ phận liên quan. Chủ tịch FA khẳng định sẽ bất ngờ nếu vị quan chức người Thụy Sỹ giữ vững chiếc ghế chủ tịch FIFA quá hai năm ở nhiệm kỳ thứ 5.

Stewart Regan - Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Scotland (SFA) cũng ủng hộ những phát biểu của ông Greg Dyke. Regan cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng nhưng không bất ngờ về kết quả bỏ phiếu. Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của UEFA để xem xét vị trí và tầm ảnh hưởng của Scotland trong cuộc thay đổi ở FIFA”.

Trong khi đó, cựu danh thủ Luis Figo gọi cuộc Họp đại hội đồng FIFA hôm 29/5 là một ngày đen tối. Huyền thoại bóng đá người Bồ Đào Nha thẳng thắn chia sẻ, cuộc bỏ phiếu này chỉ chọn ra một người không đủ năng lực để làm thay đổi bóng đá thế giới.

“Ông Blatter tái đắc cử, điều này phản ánh chính xác bộ máy xuống cấp nghiêm trọng của FIFA. Hôm nay là ngày đen tối ở Zurich. FIFA đã thất bại. Nhưng trên tất cả, môn thể thao vua đã thất bại và những ai đặt niềm tin vào nó cũng trở thành những kẻ thất bại”, cựu danh thủ Real và Barca gay gắt nói.

Cựu danh thủ Luis Figo từng tham gia tranh cử chủ tịch FIFA, nhưng ông sớm rút lui trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 29/5. Ảnh: Getty Images.

Theo Luis Figo, tân chủ tịch FIFA đã xúc phạm đến trí thông minh của mọi người khi cho rằng, ông không thể kiểm soát hết cấp dưới. Chủ nhân Quả bóng vàng 2000 cũng khuyên Sepp Blatter nên từ chức trong vài ngày tới nếu còn một chút sĩ diện.

Chia sẻ trên Twitter cá nhân, cựu danh thủ bóng đá Anh, Gary Lineker lại cho rằng, những thành viên ở FIFA bỏ phiếu cho Sepp Blatter đã phản bội bóng đá, thay vì dành sự trân trọng cho môn thể thao vua.

Về phần mình, Chủ tịch Michel Platini của UEFA không còn những phản ứng gay gắt như trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Huyền thoại người Pháp chia sẻ: “Tôi tự hào vì UEFA ủng hộ việc thay đổi của FIFA. Theo quan điểm của tôi, thay đổi là điều cần thiết nếu FIFA muốn lấy lại uy tín”.

Tuyển Anh rút khỏi World Cup 2018 nếu Blatter tại vị

Chủ tịch UEFA, Michel Platini khẳng định Anh và một số quốc gia thành viên đang gây sức ép rất lớn lên Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm