Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp nhận lương khủng tự kiểm điểm cá nhân

Sau khi chính quyền TP.HCM có kết luận về những sai phạm trong việc chi lương, công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị đã họp khẩn cấp, các "sếp" trong công ty tự kiểm điểm cá nhân.

Ngày 27/8, công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong ban điều hành để giải quyết những kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà. Công ty này cho biết sẽ tiến hành khắc phục những hậu quả và sai phạm.

Chiều ngày 28/7, thông cáo báo chí của đơn vị này nêu rõ công ty tiến hành ngay các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi và đền bù thiệt hại cho người lao động theo đúng quy định của Luật lao động đối với trường hợp 163 người lao động thường xuyên ký hợp đồng thời vụ với thời hạn dưới 3 tháng và 355 người lao động ký hợp đồng dưới 1 năm. Công việc này sẽ hoàn tất trước ngày 10/9 và có báo cáo chính thức lên UBND trước ngày 15/9.

Ngoài ra, công ty sẽ thu hồi toàn bộ số tiền chi tiền lương, tiền thưởng đối với 7 "sếp" sai quy định trong 2 năm (2011 và 2012) và hoàn tất trong tháng 9/2013. "Công ty cũng yêu cầu các thành viên trong ban quản lý điều hành viết bản tự kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm và sai phạm của mình, tự nhận hình thức kỷ luật và biện pháp khắc phục hậu quả", ông Nguyễn Thiện - Trưởng phòng Quan hệ Cộng đồng của công ty này - cho hay.

Theo kết luận của văn phòng UBND TP.HCM, tính riêng năm 2012, số tiền lương đã chi sai cho các lãnh đạo tại 3 công ty dịch vụ công ích TP (công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng, công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn) lên đến hơn 6 tỉ đồng.

Lãnh đạo tại 3 công ty trên có mức thu nhập cao bất thường, mức lương cao hơn nhiều so với bình quân chung và trả lương bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị có mức lương chênh lệch cao nhất. Cụ thể, lương của giám đốc là 2,6 tỷ đồng/năm, trong khi đó lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 65,16 triệu đồng/năm (gấp 41 lần).

Sở dĩ lương lãnh đạo nhiều công ty nhà nước cao bất thường là do thực hiện không đúng quy định của Bộ Luật Lao động, hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được thực hiện. Ông Lê Mạnh Hà yêu cầu trước ngày 15/9 các công ty phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Làm một tháng bằng lương sếp một ngày 

 

Dư luận đang "sôi sục" với thông tin sếp các công ty công ích lãnh lương khủng, nhưng có lẽ sốc và buồn nhiều nhất là nhân viên của các công ty này.

Công nhân công ty cây xanh xử lý sự cố ngã cây trong điều kiện ngập nước, mưa gió.

Một tài xế chạy xe chở bùn đất, có thâm niên 17 năm chở chất thải từ các cống rãnh, đang làm việc trên đường Vĩnh Viễn (Q.10) vào sáng 28/8 chia sẻ: “Đọc báo thấy lương sếp… mà nản. Trong lúc anh em công nhân đội mưa, nắng và làm việc bất kể ngày đêm nhưng lương tháng chỉ bằng lương các sếp trong… một ngày. Biết thế vẫn phải đi làm vì cơm áo gạo tiền thôi”.

Bác tài này kể thêm: “Mỗi ngày làm việc từ 7h sáng, anh em nào ở xa thì phải dậy sớm hơn nữa để tập hợp rồi đi làm. Hàng ngày phải ngửi mùi hôi nồng nặc từ bùn đất moi ra từ cống rãnh. Khi nào xe đầy thì tôi chạy đến bãi rác Đa Phước đổ. Tôi lái xe nên ít cực hơn mấy anh em trực tiếp khai thông cống rãnh”.

Công nhân công ty thoát nước làm việc bất kể ngày đêm.

Một công công nhân (đề nghị giấu tên) chia sẻ: “Những ngày trực mưa thì chẳng biết giờ nào được nghỉ. Nếu cống rãnh nghẹt thì phải đi khai thông liền dù mưa to thế nào. Nhiều đêm về nhà mà người ướt sũng, lạnh và hôi kinh lắm”.

Nói về thu nhập, anh cho biết mỗi tháng khoảng 8 - 9 triệu đồng, được trợ cấp vài hộp sữa và dầu ăn, ngoài ra không còn phụ cấp gì thêm vì tất cả được tính vào lương. Hiện vợ chồng anh có 2 con đang tuổi ăn học, với mức thu nhập này nên đời sống khá chật vật.

Khánh Trung - Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm