Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, doanh nghiệp này đã thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Mai Hương Nội (Chủ tịch HĐQT) sang ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc. Ngày thay đổi người đại diện pháp luật là 3/1.
Đáng chú ý, ông Trương Công Thắng chính là Chủ tịch HĐQT tại Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) doanh nghiệp phụ trách mảng hàng tiêu dùng của Tập đoàn Masan.
VCM là công ty mẹ sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ VinMart, VinMart+ cũng như VinEco. Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan chính là công ty con của MasanConsumerHoldings (doanh nghiệp hoán đổi cổ phần để sáp nhập chuỗi VinMart và VinMart+).
Ông Trương Công Thắng là nhân sự lãnh đạo chủ chốt nhóm hàng tiêu dùng của Masan. Ảnh: MCH. |
Ông Thắng sinh năm 1973, và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Hàng tiêu dùng Masan từ giữa năm 2017, có thời gian gắn bó từ lâu với Masan.
Ông hiện còn là lãnh đạo cấp cao tại hàng loạt doanh nghiệp khác của Masan như Thành viên HĐQT Công ty CP VinaCafé Biên Hòa; Công ty CP Nước Khoáng Vĩnh Hảo; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thực phẩm Masan, Công ty CP Masan Agri.
Trước đó, Vingroup và Masan đã công bố việc sáp nhập chuỗi bán lẻ VinMart, VinMart+ cùng công ty nông nghiệp VinEco vào nhóm ngành hàng tiêu dùng của Masan. Trong đó, VCM cùng MasanConsumerHoldings là hai doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoán đổi cổ phần và sáp nhập.
Theo thỏa thuận, Masan nhận 83,74% cổ phần phổ thông của VCM đồng thời phát hành quyền chọn được nhận cổ phần tại một công ty con mới thành lập cho Vingroup. Trong đó, công ty mới thành lập này sẽ nắm giữ vốn của cả VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.
Công ty VCM được Vingroup thành lập từ ngày 5/8/2019 với vốn điều lệ ban đầu vỏn vẹn 1 tỷ đồng và Phó tổng giám đốc Vingroup Mai Hương Nội làm Chủ tịch.
Vingroup sau đó đã thông báo chuyển sở hữu 64,36% cổ phần VinCommerce (công ty mẹ chuỗi VinMart, VinMart+) về VCM đồng thời tăng vốn công ty này lên 6.436 tỷ đồng. Tại VCM, Vingroup cũng sở hữu trực tiếp 64,3%.
Theo lãnh đạo VinCommerce, đến cuối năm 2019, công ty đang vận hành 3.022 điểm bán lẻ mang hai thương hiệu VinMart và VinMart+. Trong đó, số siêu thị VinMart là 134 với diện tích trung bình 1.500-5.000 m2/cửa hàng, và 2.888 cửa hàng VinMart+ diện tích 80-100 m2/cửa hàng.
Năm 2019 vừa qua, chuỗi bán lẻ này ghi nhận 26.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 67% nhưng lỗ EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) 2.100 tỷ đồng.