Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp lớn của đội đua Ferrari bất ngờ xin từ chức

Trước những áp lực cực lớn từ thành tích nghèo nàn của Ferrari ở 3 chặng khởi đầu mùa giải 2014, GĐĐH Stefano Domenicali vừa bất ngờ xin từ nhiệm.

Giữ chức vụ giám đốc điều hành Ferrari từ 2008, Domenicali đã có sự khởi đầu như mơ khi giúp đội đua nước Ý giành chiến thắng ở hạng mục tập thể ngay trong năm đầu tiên dẫn dắt đội. Tuy nhiên càng ở những mùa giải sau đó, thành tích của Ferrari ngày càng đi xuống. Từ vị thế của một đội đua thống trị làng F1, họ liên tiếp để những đối thủ mới nổi như Brawn GP hay Red Bull vượt mặt.

GĐĐH Domenicali bất ngờ từ chức sau những thành tích yếu kém của Ferrari. Ảnh: Gettty Images

Những thay đổi lớn lao về mặt kỹ thuật ở mùa giải 2014, rất nhiều fan hâm mộ đã hy vọng Ferrari sẽ tìm lại hình ảnh đích thực của mình nhưng những gì diễn ra ở 3 vòng đấu đầu tiên khiến tất cả cảm thấy thất vọng. Dù sở hữu bộ đôi “khủng” Fernando Alonso và Kimi Raikkonen nhưng cả hai đều chưa một lần được bước lên bục podium.

Sự yếu kém của chiến mã F14 T được xem là nguyên nhân tầm thường hóa cả Alonso lẫn Raikkonen. Ngay cả khả năng bứt tốc trên đoạn đường thẳng, vốn là điểm mạnh truyền thống, cũng không còn là “đặc sản” của Ferrari. Thế nên, việc Domenicali phải ra đi có thể bất ngờ với người hâm mộ nhưng lại là hệ quả tất yếu sau 6 năm trắng tay liên tiếp của đội đua hùng mạnh nhất thế giới.

Giãi bày về quyết định của mình, vị GĐĐH 48 tuổi chia sẻ. “Có nhiều thời điểm quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp mà bạn cần can đảm đưa ra những quyết định khó khăn và đau đớn. Đây là lúc để thực hiện điều đó. Trên cương vị lãnh đạo, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về thành tích của đội. Hy vọng sự ra đi của tôi sẽ giúp Ferrari có những thay đổi tích cực để sớm trở lại vị thế trước đây”.

Marco Mattiaci sẽ tạm thời ngồi vào chiếc ghế mà Domenicali để lại. Ảnh: Getty Images

Chủ tịch Ferrari, Luca Di Montezemolo cũng lên tiếng cảm ơn những đóng góp của Domenicali: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Domenicali không chỉ bởi những thành quả mà cậu ấy mang lại cho Ferrari mà còn vì sự tận tâm và trách nhiệm tuyệt vời, luôn đặt đội đua lên trên hết. Chúc cho Stefano thành công ở chặng đường phía trước”.

Tạm thời, Marco Mattiaci sẽ thay thế Domenicali ngồi vào chiếc ghế GĐĐH. Tuy nhiên, mục tiêu mà Ferrari thực sự nhắm đến là người cũ Ross Brawn. Dưới sự lãnh đạo tài tình của vị kỹ sư trưởng người Anh, đội đua nước Ý đã có những thành công vang dội trong giai đoạn từ 1997-2006, mà đỉnh điểm là 5 chức vô địch liên tiếp của tay đua huyền thoại Michael Schumacher (từ 2000-2004).

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm