|
“Thị trường Việt Nam đang vượt kỳ vọng của chúng tôi về sự hiện diện thương hiệu”, ông Peter Cao - Giám đốc quản lý khu vực APAC & Nhật Bản của Ecovacs Robotics - chia sẻ trong buổi gặp thân mật trước giới truyền thông.
Đây là lần đầu tiên ông Cao tới Việt Nam. Vị quản lý cấp cao của Ecovacs đến trực tiếp nhà của người dùng để hiểu được thói quen, nhu cầu sử dụng của họ, đồng thời gặp gỡ những đại lý quan trọng và lắng nghe góp ý về sản phẩm.
|
| Peter Cao - Giám đốc quản lý khu vực APAC & Nhật Bản của Ecovacs Robotics - chia sẻ trong buổi gặp thân mật trước giới truyền thông. |
Lý do một quản lý cấp cao của hãng tới Việt Nam nằm ở tiềm năng của thị trường. Không chỉ có dân số lớn, tăng trưởng kinh tế hứa hẹn, Giám đốc khu vực của Ecovacs nhìn thấy khả năng phát triển thương hiệu Ecovacs nhờ những ưu tiên công nghệ rất phù hợp với thói quen của người dùng Việt.
Thói quen giữ nhà cửa sạch sẽ là cơ hội cho Ecovacs
Khi tới nhà một khách hàng ở Hà Nội, ông Cao nhận thấy sự quen thuộc với phong cách của người dùng ở Trung Quốc. Bỏ giày dép ở ngoài nhà, lau dọn thường xuyên, chú trọng mức độ “sạch”, nhất là với nhà sử dụng sàn gỗ là những điểm tương đồng mà quản lý cấp cao của Ecovacs nhận thấy.
“Khi đến thăm các gia đình, tôi nhận thấy họ không chỉ quan tâm đến việc giữ nhà cửa sạch sẽ, mà còn đặt kỳ vọng cao vào sự tiện nghi và hiệu quả mà sản phẩm mang lại”, ông Peter Cao chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Cao cho rằng người Việt còn thể hiện sự tinh tế trong cách lựa chọn sản phẩm, không chỉ đáp ứng công năng mà còn hòa hợp với thiết kế nội thất. Điểm tương đồng này về mặt văn hóa là một trong những lý do quản lý cấp cao của Ecovacs nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam.
|
| Người dùng Việt ưu tiên lựa chọn cả về công năng và sự hoà hợp thiết kế nội thất. |
Đại diện của Ecovacs khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng. Sau nhiều năm hiện diện tại thị trường, Ecovacs đã có 5 năm liền dẫn đầu với thị phần lên tới 40%.
Tuy nhiên, Ecovacs mới thực sự đẩy mạnh sự đầu tư cho thị trường trong hơn một năm qua khi nhận thấy rõ tiềm năng. Hãng mang về đầy đủ dải sản phẩm, cùng với nhà phân phối độc quyền Hợp Long thực hiện hàng loạt sự kiện trải nghiệm và trưng bày sản phẩm. Hệ thống phân phối cũng được mở rộng, đồng thời tăng cường hiện diện qua các kênh bán hàng trực tuyến. Sự đầu tư ngay lập tức cho thấy hiệu quả. Năm qua, doanh thu của Ecovacs tại thị trường Việt Nam đã tăng tới 600%.
“Hoạt động của chúng tôi bùng nổ so với 2 năm trước đó. Do đó, tôi nghĩ chúng tôi đã đi đúng đường tại thị trường Việt Nam, bằng cách vạch ra chiến lược rõ ràng và đưa ra những sản phẩm rất phù hợp với thị trường”, ông Peter Cao chia sẻ.
Tại thị trường Việt Nam, Ecovacs đang cung cấp 3 dòng sản phẩm robot hút bụi Deebot, trong đó dòng X cao cấp luôn được trang bị những công nghệ hiện đại nhất, dòng T đáp ứng đầy đủ các tính năng chính và một số tính năng đã phát huy hiệu quả ở dòng X, dòng N với đầy đủ tính năng cơ bản để thâm nhập thị trường. Hãng cũng dự định đẩy mạnh dòng robot lau kính Winbot.
Sự thành công trong những năm qua cũng đặt ra những áp lực để duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng đại diện Ecovacs thậm chí còn có tham vọng cao hơn khi đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số trong năm 2025.
“Khi nhìn vào những kết quả đã đạt được, tôi chỉ nhìn thấy cơ hội, còn rất nhiều cơ hội ở thị trường Việt Nam”, Giám đốc quản lý khu vực APAC & Nhật Bản của Ecovacs Robotics nhận định.
Lợi thế của người đi đầu
Một trong những lý do để Ecovacs có thể tự tin đặt ra những mục tiêu lớn tại Việt Nam là nền tảng công nghệ vững chắc và luôn đi đầu. Với lịch sử 27 năm phát triển, Ecovacs luôn đầu tư vào những công nghệ quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm robot hút bụi, từ công nghệ cảm biến 3D, pin, mô tơ tới những tính năng hút bụi, lau sàn.
Ecovacs cũng rót vốn vào hàng loạt công ty startup. Theo website của công ty, Ecovacs đã đầu tư 400 triệu nhân dân tệ (55 triệu USD) cho gần 20 công ty khởi nghiệp. Khoản đầu tư này tạo ra một hệ sinh thái công nghệ robot, mang lại nhiều thành quả về công nghệ để áp dụng lên chính sản phẩm của công ty.
“Đầu tư về nghiên cứu, phát triển luôn là điều giúp chúng tôi giữ vững sự sáng tạo”, ông Peter Cao khẳng định.
|
| Ông Peter Cao chia sẻ những dự đoán công nghệ nổi bật đối với robot trong năm tới. |
Trong ngành robot hút bụi, ông Cao nhận định những tiến bộ công nghệ đang diễn ra theo tháng chứ không phải theo năm. Khách hàng Việt Nam thuộc nhóm những người thích sở hữu sản phẩm với công nghệ mới nhất, nhưng cũng nhạy cảm về giá. Nhờ phát triển công nghệ nhanh, Ecovacs có thể đưa những tính năng quan trọng nhất vào các dòng robot thuộc nhóm “khai phá thị trường”, như sản phẩm Deebot N30 vừa ra mắt cuối năm 2024.
Dự đoán về công nghệ quan trọng nhất đối với robot trong năm sau, ông Peter Cao cho biết AI sẽ ngày càng được tích hợp sâu hơn vào sản phẩm. Trong tương lai gần, chỉ cần người dùng nói một câu tự nhiên như “tôi muốn đi ngủ”, robot hoàn toàn có thể nhận biết được và giảm mức công suất hút xuống mức tối thiểu, nhằm giữ im lặng cho người dùng.
Bên cạnh đó, quản lý cấp cao của Ecovacs cũng nhận định công nghệ vẫn sẽ được phát triển nhiều nhất để đáp ứng nhu cầu cơ bản là làm sạch nhà cho người dùng. Cuối năm 2024, hãng giới thiệu Deebot X8 Pro Omni, robot hút bụi đầu tiên tích hợp chổi lăn lau nhà. Những đánh giá ban đầu cho thấy sản phẩm mới nhất của Ecovacs đem lại độ sạch vượt trội khi lau.
“Chúng tôi luôn quay lại câu hỏi vì sao người dùng mua robot lau dọn. Câu trả lời là họ muốn nhà sạch. Chúng tôi cần phải nhìn theo góc nhìn của người dùng, hiểu được tâm lý mua hàng của họ”, ông Peter Cao nhận định.
Việc sở hữu nhiều nhà máy trên khắp Trung Quốc cũng giúp cho Ecovacs chủ động trong nguồn cung. Điều này rất quan trọng trong những giai đoạn cao điểm như mùa mua sắm cuối năm. Bên cạnh công nghệ vượt trội, khả năng cung ứng và dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là yếu tố để Ecovacs tự tin với những dòng sản phẩm ở phân khúc thâm nhập thị trường, tạo uy tín cho thương hiệu.
“Khả năng sản xuất vượt trội giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề mà các hãng đối thủ không làm được”, ông Peter Cao kết luận.