Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp công ty lắp ráp iPhone mất việc

Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, đã bổ nhiệm người đứng đầu mới cho hoạt động kinh doanh lắp ráp iPhone.

Tòa nhà Foxconn ở Đài Bắc, đảo Đài Loan. Công ty đã chọn ra sếp mới phụ trách lắp ráp iPhone sau một năm chịu nhiều thiệt hại và gián đoạn sản xuất. Ảnh: Reuters.

Michael Chiang bắt đầu đảm nhận vai trò mới tại bữa tiệc cuối năm thường niên của Foxconn có trụ sở tại Đài Loan vào ngày 15/1. Chiang thay thế nhà lãnh đạo lâu năm Wang Charng-yang trong vai trò người đứng đầu bộ phận chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone.

Đây là một trong những động thái của Foxconn nhằm chuẩn bị một thế hệ lãnh đạo mới trong bối cảnh hậu Covid-19, theo Bloomberg. Chiang đã được thăng chức làm giám đốc nhóm kinh doanh A của Foxconn, khi Charng-yang rút lui để tập trung vào vai trò trong hội đồng quản trị.

Kể từ khi Young Liu tiếp quản Foxconn vào năm 2019, Chủ tịch tập đoàn liên tục đưa nhân sự trẻ vào các vị trí chủ chốt, và chọn Michael Chiang thay Wang Charng-yang là lần thay đổi nhân sự cấp cao nhất mà chủ tịch Foxconn từng thực hiện kể từ khi nhậm chức.

Nguồn tin nội bộ từ Foxconn cho biết vị Chủ tịch muốn xây dựng dàn giám đốc điều hành trẻ hơn để duy trì vị thế dẫn đầu của Foxconn trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc, bao gồm Luxshare Precision Industry Co.

Foxconn cũng đang phải đối mặt với các đối thủ mới ở Ấn Độ, trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa hơn nữa chuỗi sản xuất, sau khi gặp phải những khó khăn về nguồn cung và hạn chế sản xuất liên quan đến đại dịch ở Trung Quốc và hứng chịu thiệt hại do thiếu thiết bị để bán.

Wang, được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Foxconn vào giữa năm 2022, vẫn giữ chức vụ và chỉ từ bỏ vai trò điều hành sản xuất iPhone. Động thái điều chuyển nhân sự này cũng không liên quan đến sự cố gián đoạn sản lượng liên quan đến Covid mà Foxconn phải gánh chịu vào năm ngoái, theo một nguồn tin yêu cầu giấu tên thảo luận các vấn đề nội bộ tập đoàn.

Chiang là một quản lý lâu năm của Foxconn, người đã giúp công ty đáp ứng các tiêu chuẩn cao mà Apple yêu cầu, nguồn tin cho biết. Ông gia nhập Foxconn vào năm 1999 và có bằng thạc sĩ về phát triển nguồn nhân lực tại Đại học Claremont ở California, theo một cuộc phỏng vấn của sếp mới tại Foxconn vào tháng 6/2021.

Khi Foxconn gặp phải tình trạng bất ổn chưa từng có ở thành phố Trịnh Châu vào cuối năm ngoái, nhiều công nhân bỏ việc và chỉ trích điều kiện sống cách ly, Chiang là người đảm nhận việc liên lạc với chính quyền địa phương và đảm bảo các yêu cầu đơn hàng của Apple sẽ được đáp ứng, một nguồn tin cho biết.

Cũng trong cuộc phỏng vấn năm 2021, Chiang cho biết đã đến Ấn Độ 3 lần để giúp Foxconn xây dựng sự năng lực sản xuất ở quốc gia này. “Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt ở Ấn Độ là cú sốc văn hóa bao gồm cả chế độ đẳng cấp”, Chiang nói. Ông cũng tiết lộ một số chi tiết về quy trình lắp ráp iPhone trong cuộc phỏng vấn.

"Đối với các hãng điện thoại Android của Trung Quốc, chúng tôi chỉ phải phân công 100 công nhân trên mỗi dây chuyền sản xuất, nhưng với iPhone chúng tôi cần 1.200 công nhân", sếp mới phụ trách sản xuất iPhone mô tả những yêu cầu khắt khe của Apple.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple có thể ra mắt sản phẩm mới trong hôm nay

Tin đồn cho biết Apple có thể trình làng bản nâng cấp cho MacBook Pro trong ngày 17/1.

Cẩn trọng với iPhone 14 giá rẻ tại Việt Nam

Nhiều lái buôn đang lợi dụng thuật ngữ "iPhone mới kích hoạt online" có mức giá rẻ để đánh lừa người tiêu dùng Việt.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm