Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Selfie chết người - 259 người chết trên thế giới trong 6 năm

Các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã thống kê được 259 ca tử vong trên thế giới vì chụp ảnh tự sướng trong sáu năm qua, hầu hết nạn nhân đều là người trẻ sử dụng mạng xã hội.

Theo một báo cáo mới đây của các nhà nghiên cứu Viện Y khoa All India tại New Delhi, kể từ tháng 10/2011 tới tháng 11/2017 đã có 259 trường hợp tử vong liên quan đến hành vi chụp ảnh selfie (ảnh tự sướng).

Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân tử vong chủ yếu là do chết đuối khi chụp ảnh gần thác nước, ở giữa đường ray khi tàu hỏa đang đến gần hoặc ngã từ điểm cao. Một số khác bị động vật tấn công hoặc bị giật điện.

chup anh selfie chet nguoi anh 1
Wu Yongning, người nổi tiếng với gần 300 video selfie được quay trên đỉnh các tòa nhà chọc trời khắp Trung Quốc, đã chết khi rơi từ tầng 52 tại Trường Sa của tỉnh Hồ Nam. Ảnh: 163.com

Theo báo cáo, số người tử vong cao nhất là ở Ấn Độ, sau đó đến Nga, Mỹ và Pakistan. Tác giả Bansal cho biết về cơ bản hành động chụp ảnh không hề nguy hiểm. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ mọi người lại sẵn sàng liều mạng để có được những bức ảnh hoàn hảo.

“Tử vong vì chụp ảnh tự sướng đang dần trở thành một vấn nạn phổ biến”, Agam Bansal, tác giả của nghiên cứu này, cho biết. “Việc liều chết chỉ để có một bức ảnh tự sướng với hàng nghìn lượt thích, chia sẻ trên Facebook, Twitter hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác là không đáng”, ông Bansal nói.

Báo cáo cũng chỉ ra khoảng hơn 85% nạn nhân đều còn rất trẻ, ở độ tuổi từ 10 đến 30, cũng là độ tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. Tuy nhiên, con số 259 chưa phải là tất cả vì còn rất nhiều trường hợp khác chưa được ghi nhận.  

chup anh selfie chet nguoi anh 2
Người dân Hong Kong cố gắng chụp ảnh selfie khi cơn bão Mangkhut đổ bộ vào khu vực này tháng trước. Ảnh: Felix Wong /SCMP

Chỉ riêng năm 2018 đã có vài người bỏ mạng vì selfie. Theo Independent, vào tháng 5, một người đàn ông Ấn Độ đã bị gấu tấn công đến chết trong khi đang cố gắng chụp ảnh tự sướng.

Vào ngày 5/9, một chàng trai 18 tuổi từ Jerusalem chết vì rơi xuống vách đá tại Vườn Quốc gia Yosemite. Mẹ của nam thanh niên nói rằng cậu đã cố gắng đứng ở rìa thác nước Nevada để chụp ảnh và bị trượt chân. Khoảng hai tuần sau tại vườn quốc gia Pictured Rocks, Michigan, một phụ nữ California 32 tuổi cũng tử vong vì lí do tương tự.

Mohit Jain, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, cho rằng công trình nghiên cứu của Bansal và đồng nghiệp là "thực sự cần thiết" để "khiến mọi người ý thức được nguy cơ mất mạng khi selfie".

Nghiên cứu của bác sĩ Jain, đăng trên Tạp chí Quốc tế về Kiểm soát thương tích và Khuyến khích an toàn, thống kê được 75 người chết vì lí do này từ năm 2014 đến giữa năm 2016. “Đây không phải là một thảm họa tự nhiên mà do chính con người tự gây ra”, ông nói.

chup anh selfie chet nguoi anh 3
Nhiều người chụp ảnh selfie mà không ý thức được mức độ nguy hiểm. Ảnh: AP

Một trong những biện pháp ngăn chặn là thiết lập “khu vực cấm chụp ảnh tự sướng” tại một số địa điểm nguy hiểm như “nóc nhà chọc trời, đỉnh núi hay thác nước”, ông Bansal đề xuất.

Một số quốc gia như Ấn Độ, Nga và Indonesia đã bắt đầu thực hiện để bảo vệ người dân của họ. Ba năm trước, Nga đã phát động một chiến dịch “Selfie an toàn” với khẩu hiệu “Một triệu‘lượt thích’ trên mạng xã hội cũng không đáng để liều mạng”, BBC cho biết, kèm theo đó là hình minh họa các tư thế chụp ảnh nguy hiểm để người dân dễ dàng nhận biết.

Năm 2016, Mumbai tuyên bố thiết lập 16 "khu vực cấm selfie" trên toàn thành phố sau một loạt các ca tử vong vì lí do này. Đầu năm nay, sau tai nạn của một người leo núi tại công viên quốc gia, Indonesia đã đề xuất việc khoanh vùng các địa điểm chụp ảnh an toàn.

“Mọi người thiếu cảnh giác vì nghĩ rằng không có gì nguy hiểm cả, chỉ là ‘chụp một bức ảnh trong năm giây thôi nên liều một chút cũng không sao”, Jain nói. Ông hi vọng những báo cáo và nghiên cứu này có thể giúp người dân, đặc biệt là giới trẻ, thức tỉnh và không đánh đổi mạng sống của mình chỉ vì một bức ảnh trên mạng xã hội.

Sóng cao 4 m, gió quật cây nghiêng ngả trong bão Mangkhut ở Hong Kong Ngày 16/9, bão Mangkhut ập vào Hong Kong với gió giật lên tới 257 km/h khiến nhiều tòa nhà nghiêng ngả. Sóng cao ít nhất 4 m khiến cả thành phố chìm trong biển nước.

Người dân 'thị trấn thây ma' ở Indonesia phải bới rác ăn sau động đất

Tại nhiều khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép động đất, sóng thần, người dân phải bới rác từ các trang trại để ăn do tình trạng thiếu hụt thực phẩm, nước sạch nghiêm trọng.

Người dân 'thị trấn thây ma' ở Indonesia phải bới rác ăn sau động đất

Tại nhiều khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép động đất, sóng thần, người dân phải bới rác từ các trang trại để ăn do tình trạng thiếu hụt thực phẩm, nước sạch nghiêm trọng.



Hương Ly

Bạn có thể quan tâm