Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Seedcom trở lại guồng phát triển chỉ 6 tháng sau Covid-19

“Với sự đầu tư lớn, các công ty con của Seedcom dự kiến tăng trưởng doanh thu nửa sau năm 2022. Kết quả tài chính sẽ cải thiện nhiều”, CEO Seedcom Nguyễn Hoành Tiến nhận định.

Sở hữu hệ sinh thái trong mảng bán lẻ, với chuỗi cà phê The Coffee House, Kingfoodmart, thương hiệu thời trang Hnoss, Juno, Seedcom là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng diện rộng trong đại dịch Covid-19. Tuy vậy, Chủ tịch Đinh Anh Huân nhận định “Seedcom đã lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019”.

Lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019

Seedcom vừa công bố báo cáo tài chính sơ bộ 6 tháng đầu năm, với doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 675 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đạt hơn 314 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Trừ đi các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, Seedcom ghi nhận lỗ ròng hơn 287 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Hoành Tiến - CEO Seedcom - cho biết khoản lỗ nửa đầu năm của Seedcom Group chủ yếu đến từ 2 nguồn: Tăng trưởng đầu tư vào việc mở rộng mảng B2B; tiền khấu hao của mảng bán lẻ cũng là kết quả của việc phát triển cửa hàng trong những năm gần đây.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông cho rằng giai đoạn dịch bệnh, các công ty của Seedcom gặp khó khăn lớn, nhiều tháng liền không có doanh thu nhưng chi phí duy trì mạng lưới điểm bán, đội ngũ nhân sự hàng tháng vẫn đều đặn.

“Thậm chí ở một số thời điểm, chúng tôi không biết phải làm gì, hướng đi sắp tới ra sao. Với niềm tin khó khăn sẽ qua, chúng tôi nhìn nhận lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh, tập trung xây dựng đội ngũ và chuẩn bị năng lực cần thiết để tăng tốc khi đại dịch qua đi”, ông nói.

Sau đại dịch, Seedcom tiến hành rà soát và tái cấu trúc các đơn vị thành viên. Đơn cử với chuỗi cà phê The Coffee House, ông Huân cho biết công ty tiến hành tinh chỉnh lại hoạt động, ra mắt dòng sản phẩm mới để thu hút khách hàng sử dụng tại quán, đồng thời phân phối sản phẩm đa kênh.

Seedcom anh 1

Siêu thị thực phẩm nhập khẩu Kingfoodmart đặt mục tiêu tăng trưởng 100%/năm.

Tại Seedcom Fashion (thương hiệu Juno và Hnoss), đội ngũ nhân sự đã sẵn sàng cho mục tiêu tăng tốc mô hình mới giai đoạn 2022-2023 với tên gọi We-Style. Hay với hệ thống siêu thị thực phẩm nhập khẩu Kingfoodmart, sau khi đạt 15 siêu thị, kế hoạch tiếp theo là tăng trưởng 100%/năm. Với nhiều nỗ lực, đầu năm nay Seedcom lấy lại quy mô doanh số và kênh bán hàng bằng với năm 2019.

2022 để phục hồi, 2023 để tăng tốc

Năm 2023 là thời điểm Seedcom tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng 100% quy mô doanh số, thu về lợi nhuận tốt, bù đắp khó khăn trong 2 năm qua. Theo đó, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 500% giai đoạn 2022-2025, từ năm 2023 dự kiến thu về lợi nhuận. Bên cạnh quyết tâm của đội ngũ, cơ hội mới từ thị trường là bệ phóng để Seedcom phát triển.

Mới đây, New Retails CPG - thành viên mới của Seedcom - được Ausnutria chỉ định là đối tác độc quyền kinh doanh sữa dê Kabrita tại Việt Nam. Đơn vị này tiếp tục hợp tác phân phối sản phẩm giấy vệ sinh cao cấp và thân thiện môi trường của Paseo (thuộc Tập đoàn Asia Pulp & Paper Sinar Mas).

Sứ mệnh của New Retail CPG là sản xuất và phân phối các sản phẩm cà phê, trà thương hiệu The Coffee House, Tearoma. Công ty đang gặt hái thành công trên thị trường bán lẻ, đặc biệt trong mảng bán lẻ thương mại điện tử.

Seedcom anh 2

New Retail CPG sản xuất và phân phối các sản phẩm cà phê, trà thương hiệu The Coffee House.

Chia sẻ thêm về sự ra đời của New Retails CPG, ông Huân cho biết: “Seedcom có vai trò cấu nối sản phẩm giữa Việt Nam - thế giới, còn New Retails CPG được sinh ra để hiện thực hóa sứ mệnh trên”.

Công ty cũng thành lập đơn vị Seedcom Logistics (Seedlog) để vận hành hệ thống kho bãi, vận tải, cung ứng dịch vụ quản trị hàng hóa cho các đơn vị kinh doanh trong Seedcom. Mục tiêu của Seedlog không nằm ở lợi nhuận, mà hướng đến vận hành chuỗi cung ứng kho bãi, tồn kho, luân chuyển hàng hóa với tốc độ nhanh, chi phí hợp lý cùng năng lực vận hành quy mô lớn.

Không phải là quỹ đầu tư như suy nghĩ nhiều người, sứ mệnh của Seedcom đang dần rõ nét: Xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ Việt Nam đến nhiều nước. Đây cũng ước mơ và niềm tự hào của người Seedcom.

“Để hiện thực hóa mục tiêu này, Seedcom phải là doanh nghiệp mạnh. Chúng tôi đang tăng tốc phát triển với tốc độ 500% trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu đến 2025, Seedcom có sản phẩm tốt, tự tin cạnh tranh bán hàng với nhiều quốc gia và châu lục”, ông Huân khẳng định.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm