Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Seagull - sự khởi đầu kỷ nguyên sát thủ săn ngầm tự động

Tập đoàn Elbit, Israel đã phát triển và thử nghiệm thành công tàu săn ngầm không người lái đầu tiên trên thế giới mang theo ngư lôi cho phép diệt tàu ngầm đối phương.

Ngư lôi xé đôi chiến hạm trong tích tắc Ngư lôi Mark48 do Mỹ chế tạo phóng đi từ một tàu ngầm của Australia đánh chìm chiến hạm ngưng sử dụng chỉ trong vài phút.

Business Insider cho biết, tàu săn ngầm không người lái mang tên Seagull đã bắn thử thành công ngư lôi tại vùng biển ngoài khơi cảng Haifa vào ngày 29/6. Sự kiện này đưa Seagull trở thành tàu săn ngầm không người lái đầu tiên trên thế giới có vũ khí.

Seagull đã tạo ra bước đột phá mới trong tác chiến chống ngầm, mở ra kỷ nguyên của những “sát thủ diệt ngầm” không người lái.

“Thành công của thử nghiệm chứng minh sự đa năng của Seagull trong việc cấu hình cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm đối với các tàu không người lái. Seagull đã cho thấy sự đa năng trong các nhiệm vụ mà trước đây chỉ có trên các tàu chiến thông thường”, Ofer Ben Dov – Phó chủ tịch Hệ thống Hàng hải, tập đoàn Elbit System nói.

Tau san ngam Seagull anh 1
Seagull phóng thử ngư lôi ngoài khơi cảng Haifa, Israel. Ảnh: Elbit Systems

Seagull do tập đoàn quốc phòng Elbit System, Israel phát triển. Nó được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ giám sát, trinh sát, phát hiện và xử lý các bãi thủy lôi, tìm kiếm và diệt tàu ngầm đối phương. Seagull có chiều dài 12,1 m, rộng 3,3 m, mớn nước, 0,8 m. Nó được trang bị một trạm cảm biến giám sát và trinh sát tình báo, hệ thống định vị thủy âm Helras để dò tìm thủy lôi và tàu ngầm đối phương.

Tau san ngam Seagull anh 2
Vị trí cảng Haifa, Israel trên bờ Địa Trung Hải. Đồ họa: Britannicia

Điểm đột phá đối với tàu săn ngầm mới là nó có thể mang theo 2 ngư lôi ở phía sau, cho phép vô hiệu hóa các bãi thủy lôi hay diệt tàu ngầm đối phương. Seagull có thể hoạt động liên tục 4 ngày trên biển. Hệ thống điều khiển từ xa có thể kiểm soát 2 Seagull cùng lúc.

Chức năng của Seagull tương tự tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter của Hải quân Mỹ. Nhưng Seagull là tàu không người lái đầu tiên có trang bị vũ khí để tấn công tàu ngầm. Seagull vừa nâng cao hiệu quả nhiệm vụ tác chiến chống ngầm, vừa đảm bảo an toàn cho thủy thủ trong các nhiệm vụ nguy hiểm, đặc biệt là vô hiệu hóa các bãi thủy lôi.

Mỹ sắp thử nghiệm sát thủ săn ngầm lớn nhất thế giới

Hải quân Mỹ sẽ thử nghiệm trên biển tàu săn ngầm không người lái biệt danh Sea Hunter từ tháng 4 và kéo dài trong 18 tháng.

Mũ bảo hiểm 'nhìn xuyên' giáp xe tăng

Mũ bảo hiểm mới ứng dụng công nghệ tương tác thực tế ảo cho phép người đội quan sát xung quanh trong thời gian thực giống như nhìn xuyên qua lớp giáp của xe tăng.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm