Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chim săn mồi' bí ẩn tại khu quân sự tối mật của Mỹ

Bird of Prey (Chim săn mồi) là mẫu phi cơ thử nghiệm công nghệ tàng hình bí mật của Lầu Năm Góc những năm 1990 tại khu vực quân sự mang mật danh Vùng 51.

Vu khi bi an cua My anh 1
Theo trang web của Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ, năm 1992, tập đoàn Boeing nhận một hợp đồng bí mật từ Lầu Năm Góc nhằm phát triển mẫu máy bay thử nghiệm công nghệ tàng hình mới. Dự án mang mật danh Bird of Prey (Chim săn mồi).
Vu khi bi an cua My anh 2
Tên gọi Bird of Prey lấy ý tưởng từ phi cơ cùng tên trong series phim truyền hình Star Trek. Mẫu thử nghiệm tiến hành chuyến bay đầu tiên vào năm 1996. Toàn bộ quá trình thử nghiệm diễn ra tại Vùng 51 - khu quân sự tối mật của Lầu Năm Góc.
Vu khi bi an cua My anh 3
Máy bay có thiết kế khí động học "siêu dị". Cánh chính bố trí gần đuôi với phần mút cánh cụp xuống mô phỏng theo hình dạng con chim đang xòe cánh để bay. Cửa hút không khí của động cơ bố trí ngay phía sau buồng lái. Phần mũi nhọn với 2 rìa chạy dọc theo chiều dài thân máy bay.
Vu khi bi an cua My anh 4
Người ta tin rằng, Bird of Prey có khả năng tàng hình rất cao nhờ thiết kế bất thường. Máy bay được điều khiển bởi một phi công.
Vu khi bi an cua My anh 5
Phần đuôi máy bay có thiết kế khá lạ mắt. Ống xã động cơ hình mũi nhọn được cho là để giảm tối đa độ bộc lộ hồng ngoại. 
Vu khi bi an cua My anh 6
Bird of Prey có thiết kế "siêu dị" nhưng lại có khả năng ổn định rất cao mà không cần sự trợ giúp của máy tính. Máy bay được điều khiển bằng hệ thống cơ khí và thủy lực.
Vu khi bi an cua My anh 7
Máy bay được trang bị động cơ phản lực Pratt & Whitney JT15D-5C, lực đẩy tối đa 14,2 kN, tốc độ tối đa 482 km/h, trần bay 6,1 km. Ảnh: Getty
Vu khi bi an cua My anh 8
Mẫu thử nghiệm đã thực hiện khoảng 39 chuyến bay từ năm 1996-1999. Kết quả thử nghiệm không được công bố. Không quân Mỹ chính thức hủy bỏ dự án vào năm 1999
Vu khi bi an cua My anh 9
Đến năm 2002, 3 năm sau khi hủy bỏ chương trình, sự tồn tại của Bird of Prey mới được tiết lộ khi Không quân Mỹ đưa nó đến trưng bày tại  Bảo tàng Không quân Quốc gia.
Vu khi bi an cua My anh 10
Bird of Prey phía trên tiêm kích tàng hình F-22 Raptor tại Bảo tàng Không quân Quốc gia. Có nguồn tin cho rằng, các công nghệ phát triển trên Bird of Prey được áp dụng cho mẫu máy bay không người lái X-45.

Bóng ma trinh sát bí ẩn của Mỹ

Nếu không gặp sự cố và rơi xuống Iran cuối năm 2011, máy bay trinh sát tàng hình RQ-170 Sentinel vẫn là một bí mật đối với thế giới.

8 vũ khí giúp Mỹ khẳng định vị thế siêu cường

Vũ khí laser trong không gian, máy bay không người lái có trí thông minh nhân tạo là 2 trong số những vũ khí tương lai giúp Mỹ củng cố vị thế cường quốc quân sự số một thế giới.

Quốc Việt

Ảnh: Không quân Mỹ/Bảo tàng Không quân Quốc gia

Bạn có thể quan tâm