Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ thay thế người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng

Lãnh đạo Đà Nẵng cương quyết loại bỏ những cán bộ có hành vi tham nhũng, gây phiền hà cho dân. Ở các cơ quan đơn vị, nếu để xảy ra tham nhũng thì người đứng đầu sẽ bị mất chức.

Ngày 26/5, Thành ủy Đà Nẵng ban hành Chương trình hành động “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực”. Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và xử lý, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn.

Khi phát hiện vi phạm, người đứng đầu cấp ủy phải kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm, đúng quy định và phải báo cáo đầy đủ cho cấp ủy cấp trên, đồng thời báo Ban Nội chính Thành ủy để theo dõi, giám sát việc xử lý.

Nghiêm cấm và có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cán bộ, đảng viên có hành vi trù dập, trả thù người tố cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác; nghiêm cấm can thiệp vào quá trình xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực dưới bất cứ hình thức nào.

Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sẽ xử lý nghiêm minh và kiên quyết thay thế người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị để xảy ra tham nhũng do không triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, không chủ động phát hiện, xử lý, báo cáo, nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản, che giấu thông tin việc phát hiện, xử lý tham nhũng.

Da Nang phong chong tham nhung anh 1
Lãnh đạo TP Đà Nẵng đang hướng đến một bộ máy công quyền trong sạch, không gây khó khăn phiền hà cho dân. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Những người tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ, Đảng viên sẽ được bảo đảm an toàn, giữ bí mật. TP Đà Nẵng cũng sẽ có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với người có thành tích trong kiểm tra, thanh tra, tự phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng diễn ra vào trung tuần tháng 5, đại diện lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết 10 năm qua, các cơ quan chức năng phát hiện và khởi tố 13 vụ án với 24 nghi can liên quan đến tham nhũng. Hầu hết những vụ này đều liên quan đến các lĩnh vực đất đai, đầu tư công...

Thừa nhận hành vi tham nhũng đang ảnh hưởng rất lớn đến lòng tin của quần chúng nhân dân, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói rằng tham nhũng thì ở bất cứ quốc gia nào cũng có. Nước càng lớn thì tham nhũng càng nhiều. Còn cán bộ, nếu tìm ra được người trong sáng như "pha lê" thì rất khó.

Theo người đứng đầu TP Đà Nẵng, đã là tham nhũng thì liên quan đến người có chức, có quyền. Đối tượng dễ liên quan đến tham nhũng là những cán bộ cơ sở thường xuyên tiếp xúc với dân.

"Người dân rất ít có cơ hội tiếp xúc với cán bộ cấp cao. Họ có việc cần thì người cán bộ mà họ gặp là mấy anh chuyên viên, cán bộ ở cơ sở... Nếu các anh không công tâm trong việc xử lý các công việc thì rất dễ nảy sinh tư tưởng vòi vĩnh, xin xỏ năm mươi cho đến vài trăm nghìn đồng của dân.Tham nhũng vặt kiểu này đang tồn tại rất nhiều và len lỏi trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội", ông Xuân Anh nhận định.

Bày tỏ quan điểm trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng thời gian tới, ông Xuân Anh khẳng định: "Ở Đà Nẵng việc phòng chống tham nhũng tuyệt đối không có vùng cấm. Nếu dính chàm, dù bất cứ người đó là ai, tôi cũng không nể nang hay bao che".

Bí thư Đà Nẵng: Phải loại bỏ cán bộ quan liêu, mệnh lệnh

"Một thực trạng rất bức xúc là có bộ phận cán bộ, đảng viên chưa quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, thậm chí còn nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Bí thư Đà Nẵng: 'Không bao che cho người dính chàm'

"Ở Đà Nẵng, công tác phòng chống tham nhũng tuyệt đối không có vùng cấm. Nếu dính chàm, dù bất cứ người đó là ai, tôi cũng không nể nang hay bao che", ông Xuân Anh nói.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm