Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: Phải loại bỏ cán bộ quan liêu, mệnh lệnh

"Một thực trạng rất bức xúc là có bộ phận cán bộ, đảng viên chưa quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, thậm chí còn nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Sáng 19/5, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tận dụng “tai mắt” của dân để kiểm tra, giám sát cán bộ

Tâm sự với hàng trăm cán bộ, đảng viên tại hội trường Nhà hát Trưng Vương, Bí thư thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhắc lại những câu chuyện cảm động về tình thương dân của Bác Hồ để nhắc nhở cấp dưới.

Đó là ngay trước giờ khắc giao thừa đón năm mới, Bác với tư cách là Chủ tịch nước còn tìm đến thăm nhà chị Tín làm nghề gánh nước thuê ở Hà Nội. Bác cũng không quản nắng mưa cùng lội bùn cấy lúa, tát nước giải hạn cho đồng ruộng để hiểu cái khổ của nông dân. Hoặc có lần Bác vào tận nhà xưởng gặp công nhân để lắng nghe người lao động kể chuyện đời sống còn quá nhiều vất vả, thiếu thốn…

Sau khi kể lại những câu chuyện về Bác, ông Xuân Anh nhìn xuống hội trường nói: "Chúng ta chịu khó xuống gần dân như Bác thì cán bộ, lãnh đạo mới có cái nhìn chính xác, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn và kịp thời".

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cho biết địa phương có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân. Hàng trăm người dân đã hi sinh những lợi ích cá nhân hiến đất cho TP xây dựng những tuyến đường, công trình khang trang hiện đại.

Da Nang loai bo can bo quan lieu menh lenh anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anhkiểm tra tình trạng ô nhiễm ở Khánh Sơn khi mới nhận chức Bí thư Thành Ủy. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Xuân Anh cũng thừa nhận, thực trạng rất bức xúc hiện nay là có một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự vì dân, chưa quan tâm chăm lo cho đời sống nhân dân. Thậm chí có những trường hợp còn gây nhũng nhiễu, phiền hà để trục lợi doanh nghiệp.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải học tư tưởng vì dân, trọng dân, yêu dân và học dân. Cần phải đặt mình vào đời sống của nhân dân, lắng nghe dân để nghiên cứu, đề ra những chủ trương, quyết sách sao cho có lợi cho dân nhất.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, chỗ nào dân chưa hiểu thì giải thích cho thấu đáo, đồng thời tuyên truyền, vận động để dân biết, dân tin, dân theo; việc nào dân thấy chưa đúng thì nhất quyết phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

“Làm lãnh đạo phải thực sự khiêm tốn, cầu thị, tận dụng 'tai mắt' của nhân dân để kiểm tra, giám sát cán bộ cấp dưới của mình. Chỗ nào đời sống nhân dân càng khó khăn, việc gì nhân dân càng bức xúc... thì cán bộ càng phải quan tâm thường xuyên hơn”, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Phê phán cán bộ nói nhiều làm ít

Ông Nguyên Xuân Anh cho biết trong bối cảnh tình hình hiện nay, TP Đà Nẵng đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu xây dựng một TP thực sự đảm bảo các giá trị và tiêu chí của một đô thị văn minh, hiện đại.

"Một TP đáng sống không những có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, không chỉ dẫn đầu các phong trào thi đua trong cả nước mà còn phải hướng đến việc chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân. Mọi chủ trương, chính sách đưa ra phải thực sự hợp lòng dân, chú trọng giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc…", ông Xuân Anh nói.

Vị lãnh đạo này cho biết, mục tiêu trên không quá xa vời song cũng không dễ đạt được nếu đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các cấp, ngành không đoàn kết, năng động, sáng tạo, không đổi mới phương pháp làm việc, không phát huy hết tinh thần trách nhiệm trước dân, trước đảng.

"Chúng ta phải kiên quyết khắc phục và đi đến loại bỏ mọi biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, xa rời thực tế, xa rời cơ sở, quần chúng. Phải kiên quyết phê phán những cán bộ, đảng viên không dám nói, không dám hành động, hoặc nói nhiều làm ít, nói mà không làm, nói một đường làm một nẻo, thậm chí chỉ thụ động, ngồi chờ, ỷ lại, sợ trách nhiệm", ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Theo ông Bí thư Đà Nẵng việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đến lúc phải có chuyển biến mạnh mẽ trong hành động và việc làm cụ thể.

"Không lý thuyết, nói suông, không chung chung, hình thức. Phải gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và với mỗi một cán bộ, đảng viên. Việc không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành với kết quả không cao cũng được xem là chưa nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương của Bác", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Bí thư Đà Nẵng lần thứ 2 đến bãi rác Khánh Sơn

Lần thứ 2 đi thị sát bãi rác Khánh Sơn, ông Nguyễn Xuân Anh bày tỏ sự hài lòng vì sau sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Nẵng, khu vực này không còn ô nhiễm như trước.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm