Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ mất nhiều tháng cho phê duyệt TPP

Theo các chuyên gia, thoả thuận vừa đạt được tại Atlanta sẽ còn cần được hoàn thiện các chi tiết kỹ thuật để các bên có thể ký hiệp định chính thức.

Bộ trưởng các nước thành viên Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương họp tại Atlanta, Mỹ. Ảnh: AFP

Một số nguồn tin nói với Zing.vn rằng việc các bên có thể ký kết hiệp định bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Manila (Philippines) vào tháng 11. Tuy vậy theo quy trình ở Mỹ là tổng thống buộc phải thông báo cho Quốc hội trước ít nhất 90 ngày về ý định ký, khả năng ký bên lề APEC này sẽ khó thực hiện được.

Lễ ký chính thức nếu nhanh nhất dự kiến sẽ phải tiến hành vào đầu năm sau.

Sau khi hiệp định ký kết, các nước thành viên sẽ phải tiến hành phê chuẩn hiệp định theo quy trình nội bộ riêng của từng nước – và quá trình này có thể sẽ mất rất nhiều tháng.

Ở Mỹ, sau khi ký chính quyền sẽ có khoảng 60 ngày để đưa ra danh sách các luật mà nước này cần thay đổi theo TPP. Cùng lúc Uỷ ban Kinh tế quốc tế (USITC) sẽ có 105 ngày để đưa ra đánh giá tác động kinh tế của hiệp định.

Sau các quá trình này, chính quyền sẽ phải đệ trình dự luật về triển khai hiệp định. 30 ngày trước khi đệ trình này, toàn bộ nội dung hiệp định cuối cùng phải được công bố công khai. Trong 60 ngày, Hạ viện sẽ tiến hành phê chuẩn dự luật. Thượng viện sẽ tiến hành phê chuẩn sau đó trong vòng 30 ngày.

Theo tính toán của viện Cato, sẽ mất gần khoảng một năm kể từ khi hoàn tất đàm phán cho đến khi hiệp định được phê chuẩn xong trong nội bộ Mỹ.

Ở Mỹ, theo quy trình, Tổng thống Obama sẽ phải thông báo cho Quốc hội trước ít nhất 90 ngày về ý định ký hiệp định. Sau khi ký, hiệp định sẽ được quốc hội xem xét trước khi phê chuẩn và triển khai.

Theo Kyoto, ở Nhật, hiệp định sẽ được cả hai viện quốc hội xem xét và được tranh luận riêng rẽ để xem các nội dung nào của TPP đòi hỏi thay đổi luật trong nước.

Chính phủ Nhật đang dự kiến sẽ có phiên họp đặc biệt cho lưỡng viện từ giờ tới đầu năm tới cho việc này.

Đàm phán TPP đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, từ Mỹ cho biết đàm phán TPP kết thúc đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng và đem lại lợi ích lớn cho các nền kinh tế.

'Việt Nam và Mỹ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP'

Một học giả trao đổi với Zing.vn, Mỹ hưởng lợi lớn nhất từ TPP về giá trị tuyệt đối thêm cho nền kinh tế trong khi Việt Nam có lợi nhiều nhất nếu tính trên tỷ lệ % GDP tăng thêm.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm