Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán TPP đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, từ Mỹ cho biết đàm phán TPP kết thúc đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng và đem lại lợi ích lớn cho các nền kinh tế.

Kết thúc đàm phán TPP Cuộc hội đàm cấp bộ trưởng của 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đạt được nhiều thỏa thuận chung.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương đang có mặt tại Mỹ, cuộc hội đàm chính thức kết thúc vào 4h20 sáng nay (tức 14h20 ngày 5/10 giờ Hà Nội). Sau lần gặp nhau lần này, các bộ trưởng đã đạt được những thỏa thuận rất quan trọng, xử lý những vấn đề còn lại sau Hội nghị bộ trưởng tại Hawaii vào cuối tháng 7.

Các vấn đề đạt được thỏa thuận bao gồm quy tắc xuất xứ đối với ôtô, thời gian bảo hộ đối với dữ liệu thử nghiệm của thuốc sinh học, đặc biệt là giải quyết những vướng mắc trong đàm phán song phương liên quan đến lĩnh vực may, giày dép, tiếp cận thị trường cho mặt hàng sữa. Hiện nay, cuộc họp báo giữa các bộ trưởng diễn ra để chốt lại kết quả này.

Kết thúc đàm phán, hội nghị TPP sẽ giúp tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn chiếm đến 40% GDP toàn cầu và 30% thương mại toàn cầu. Nó sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng mới trong khu vực và tạo thuận lợi hơn nữa cho dòng chảy đầu tư cũng như của thương mại quốc tế, mang lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia.

Tiếp theo, các nước tham gia đàm phán TPP sẽ phải rà soát pháp lý nội dung của hiệp định để có thể sớm công bố nội dung của hiệp định cho người dân và các doanh nghiệp trong nước.

Hoàn tất đàm phán hiệp định thế kỷ TPP

Bộ trưởng của 12 nước thành viên TPP chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán và đạt được thoả thuận cuối cùng cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Tống Hoa (theo VTV)

Bạn có thể quan tâm