Sau một tháng khai thác mặt đường mới của cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hơn 50 xe quá tải trên cầu, phạt hơn 1 tỷ đồng.
Ông Huyện cho biết TP Hà Nội đang khảo sát để lắp đặt cân tự động phạt nguội xe quá tải qua cầu Thăng Long và đường Vành đai 3.
Phương tiện dồn lên cầu Thăng Long sau lễ thông xe. Ảnh: Việt Linh. |
Trao đổi với Zing, kỹ sư Nguyễn Văn Ất, cán bộ xây dựng cầu Thăng Long, nhận định việc kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu là bắt buộc để duy trì tuổi thọ công trình. Trong những lần sửa chữa trước đây, mặt cầu nhanh chóng hư hỏng trở lại vì công nghệ sửa chữa chưa đạt và việc quản lý trọng tải xe chưa nghiêm.
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đã được UBND TP phê duyệt, sở sẽ nghiên cứu lắp đặt 15 điểm cân tự động trên địa bàn thủ đô. Hiện, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và Thanh tra giao thông TP Hà Nội đang nghiên cứu, triển khai hệ thống này.
Công nghệ cân tự động có ưu điểm là phương tiện không cần dừng lại khi qua trạm cân, cũng không thể "xin xỏ" vì hình thức xử phạt là phạt nguội.
Năm 2020, JICA đã tài trợ lắp đặt bộ cân tự động tại quốc lộ 5 (TP Hải Phòng). Sau 5 tháng, số xe vi phạm đã giảm hơn 49 lần. Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.
Từ kết quả thí điểm tại quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đã lập đề án nhân rộng công nghệ cân tự động trên toàn quốc để trình Chính phủ phê duyệt. Theo lãnh đạo tổng cục, hệ thống quốc lộ sẽ được đầu tư cân tự động bằng vốn trung ương và đường tỉnh sẽ dùng vốn địa phương.