Cầu Thăng Long được thông xe vào ngày 7/1. Theo phương án phân luồng của cơ quan chức năng, các xe di chuyển trên đường Vành đai 3 trên cao hướng Mai Dịch - cầu Thăng Long phải đi hết cầu Thăng Long thuộc địa phận huyện Đông Anh, sau đó mới được quay đầu xe.
Cơ quan chức năng đã cắm biển cấm nhưng nhiều ôtô vẫn quay đầu tại khu vực trước cổng Khu đô thị Nam Thăng Long để vòng về hướng Mai Dịch. Tình trạng này khiến giao thông qua đây thường xuyên ùn ứ cục bộ.
Bất chấp nguy hiểm và có thể gây ùn tắc, nhiều ôtô quay đầu ngay trên cầu Thăng Long. Ảnh: H.Q. |
Nhiều tài xế khi bị nhắc nhở đã thừa nhận vi phạm. Nhưng cũng có người đưa ra đủ lý do để biện minh.
“Biết là vi phạm nhưng nếu phải đi hết cầu Thăng Long mới được quay ngược lại thì quãng đường di chuyển sẽ tăng gần 10 km. Chúng tôi chở khách như vậy thì lỗ hết”, nữ tài xế taxi công nghệ H.T.M. (ở Thanh Xuân, Hà Nội) nói.
Một tài xế khác nói tình trạng quay đầu xe xảy ra do đường Vành đai 3 trên cao đã thông xe nhưng không có các lối lên, xuống. Nếu có các lối này, phương tiện có thể xuống đường dưới thấp, sau đó quay đầu xe tại các vòng xuyến.
Ngoài ra, một số tài xế lý giải việc quay đầu xe do thói quen. “Trước đây khi cầu Thăng Long chưa thông xe, đây là điểm quay đầu đúng luật, nhiều người đã quen đi như vậy. Mặt khác, do vạch chỉ đường cũ hướng dẫn các xe quay đầu vẫn chưa được xóa sạch hoàn toàn khiến chúng tôi khó phân biệt”, tài xế tên Cường nói.
Trao đổi với Zing, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiệp, tổ trưởng tổ công tác của Đội CSGT số 15 thuộc Phòng CSGT Công an Hà Nội, cho biết việc quay đầu xe tại khu vực trên không chỉ gây ùn tắc mà có nguy cơ lớn xảy ra va chạm giao thông. Đây là dốc xuống của cầu Thăng Long, các xe di chuyển với vận tốc cao, nhiều xe trọng tải lớn. Khi đang xuống dốc gặp luồng giao thông xung đột bất ngờ của các xe quay đầu rất dễ xảy ra mất lái, gây tai nạn.
Lối lên xuống đường Vành đai 3 trên cao đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: H.Q. |
Trong thời gian chờ các đường dẫn hoàn thành việc thi công, Phòng CSGT Công an Hà Nội khuyến cáo các tài xế không có lộ trình qua cầu Thăng Long có thể đi đường Vành đai 3 dưới thấp. Trong trường hợp đã đi lên đường trên cao, người tham gia giao thông cần tuân thủ quy định đi hết cầu Thăng Long mới được quay đầu phương tiện.
Vị chỉ huy Đội CSGT số 15 cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu vực. Đặc biệt, ngành chức năng cần tập trung hoàn thiện các đường dẫn lên, xuống cầu cạn Vành đai 3 và hoàn chỉnh hệ thống biển báo, vạch kẻ đường.
“Thời gian đầu, chúng tôi sẽ nhắc nhở tài xế và đẩy mạnh tuyên truyền. Sau đó nếu tình trạng này vẫn diễn ra, CSGT sẽ xử phạt nhằm răn đe, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Đối với các xe vi phạm, tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, tạm giữ bằng lái 7 ngày”, thiếu tá Hiệp nói.
Thi công 6 lối lên, xuống Vành đai 3 trên cao
Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được thi công 6 lối lên, xuống dọc tuyến. Các đường dẫn này giúp kết nối đường trên cao với các nút giao dưới thấp tại Cổ Nhuế, Tân Xuân, Khu đô thị Thành phố giao lưu...
Trước đó, do vướng mắc liên quan đến mặt bằng nên gói thầu này không thể thi công và hoàn thành cùng lúc với đường Vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long - Mai Dịch. Hiện, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để có thể đưa dự án vào khai thác trong tháng 7/2021.
Liên quan đến phản ánh của Zing về việc vạch kể đường cũ chưa được xóa sạch, vị đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết ngay trong ngày mai (16/1) sẽ cho kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục hoàn toàn.
Nhiều ôtô quay đầu trái phép ở đầu cầu Thăng Long (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps. |