Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ không lặp lại vụ gây rối ở Bình Dương một lần nữa

Theo Vụ phó Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao, sự việc đình công dẫn đến gây rối tại một số tỉnh trong ngày 13-14/5 vừa qua là sự cố đáng tiếc và chắc chắn sẽ không lặp lại.

Trong buổi trao đổi với đại diện các Bộ, ngành và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chiều 19/5, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội và tổng hội thương gia của các khu vực như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong và đặc biệt là Đài Loan đã thể hiện sự quan ngại đối với tình hình diễn ra vào ngày 13/5 vừa qua.

Theo bà Lưu Mỹ Đức, Tổng hội trưởng Hội thương gia Đài Loan tại Việt Nam, một số nhà đầu tư của Đài Loan đã bỏ về nước do sợ hãi sau sự kiện ngày 13/5 vừa qua. Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Hà Nội, ông Lý Quốc Long cho hay, nhà máy của công ty Tungshin có trụ sở tại Bình Dương chỉ sau một đêm đã bị phá hủy, các nguyên liệu sản xuất bị cướp.

Không chỉ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong cho rằng, sự việc vừa qua cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch. 

Trong khi đó, trả lời về phản ứng của các bộ ngành Việt Nam trước sự cố ngày 13/5, đại diện Bộ Ngoại Giao cho biết tổn thất của các doanh nghiệp nước ngoài cũng là tổn thất của Việt Nam. Ngoài các biện pháp ban đầu để ổn định tình hình, Vụ Phó Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao - Phạm Thanh Bình cũng khẳng định Chính phủ sẽ sớm có các biện pháp để nhanh chóng bồi thường tổn thất theo đúng mong muốn các doanh nghiệp nước ngoài.

"Sự việc vừa qua là một sự cố đáng tiếc, đây sẽ là sự việc duy nhất và sẽ không lặp lại ở Việt Nam", ông Bình khẳng định.

Riêng các ban ngành thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội cũng đã nhận được yêu cầu hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp nước ngoài để ổn định kinh doanh, xác định thiệt hại để lên phương án đền bù thỏa đáng. Tổng cục Thuế và Hải quan được yêu cầu giúp đỡ các doanh nghiệp thực hiện thủ tục giấy tờ để không ảnh hưởng đến việc kê khai, nộp, hoàn thuế, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu...

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư cho biết, lực lượng công an đã được tăng cường để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của các nhà đầu tư, người nước ngoài tại 63 tỉnh thành trên cả nước. "Tôi tin tưởng trong tương lai an ninh, an toàn, tài sản, tính mạng của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được bảo đảm tuyệt đối an toàn. Mong các quý vị hãy tin vào điều đó", ông khẳng định.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm