Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân Bình Dương sẽ được trả lương những ngày ngưng việc

Đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương khẳng định những công nhân ngưng việc vì công ty bị đập phá vừa qua vẫn sẽ được trả lương bình thường.

Quang cảnh buổi họp báo chiều ngày 19/5 tại UBND tỉnh Bình Dương.
Quang cảnh buổi họp báo chiều ngày 19/5 tại UBND tỉnh Bình Dương.

Ngày 19/5, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp thông tin báo chí về tình hình triển khai các kế hoạch khắc phục khó khăn để ổn định kinh doanh sản xuất từ sau vụ việc những kẻ quá khích kích động công nhân đập phá các công ty tại địa bàn tỉnh Bình Dương và các ngày 12 đến 14/5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, những ngày qua, lực lượng công an tỉnh phối hợp với các lực lượng khác sử dụng nhiều biện pháp kiên quyết nên đã lập lại được trật tự tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một số những đối tượng xấu đang tiếp tục lôi kéo, kích động công nhân nhàn rỗi (vì công ty chưa thể hoạt động trở lại) để biểu tình. Từ đó vẫn có khả năng diễn ra những tình huống phức tạp.

Ông Trần Văn Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (bên phải) cùng ông Nguyễn Minh Giao - Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Bình Dương chủ trì buổi họp báo.
Ông Trần Văn Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (bên phải) cùng ông Nguyễn Minh Giao - Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Bình Dương chủ trì buổi họp báo.

Theo ông  Trần Văn Liễu – Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, hiện nay hơn 80% các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường. Có khoảng 20.000 công nhân phải ngưng việc vì các công ty còn lại bị thiệt hại nặng chưa thể khôi phục sản xuất. Hiện Ban quản lý của các Khu công nghiệp và doanh nghiệp đều đang tiến hành thống kê thiệt hại, và chậm nhất vào sáng thứ 6 (23/5) số liệu chính xác sẽ được gửi về.

Về 20.000 công nhân đang phải ngưng việc trong những ngày vừa qua, ông Liễu khẳng định: “Doanh nghiệp sẽ trả lương cho công nhân cả những ngày phải nghỉ việc. Nếu chủ doanh nghiệp đi vắng, mọi người cứ yên tâm, sau khi họ qua đây chúng tôi sẽ làm việc với họ để đảm bảo quyền lợi vì đây là sự việc ngoài ý muốn”.

Tiếp lời ông Liễu, đại diện Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh Bình Dương nói: “Việc làm quan trọng nhất bây giờ là giải quyết cho người lao động ổn định cuộc sống. Sở đã chỉ đạo các ban ngành tại các huyện, thị tổng hợp số lao động phải nghỉ việc, ngừng việc. Nếu huyện, thị xã không giải quyết được việc làm cho số lao động này thì Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm giới thiệu việc làm giải quyết. Hiện nay, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong năm 2014 lớn hơn số lao động bị mất việc, ngừng việc nên từ đây đến cuối năm sẽ giải quyết việc làm cho số lao động này".

Ông Trần Văn Liễu - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương cho biết sẽ giải quyết vấn đề lương và bảo hiểm thất nghiệp ổn thỏa cho công nhân.
Ông Trần Văn Liễu - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương cho biết sẽ giải quyết vấn đề lương và bảo hiểm thất nghiệp ổn thỏa cho công nhân.

Riêng về vấn đề giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân, Sở sẽ linh động về quy chế. Do nhiều công ty bị mất, xóa dữ liệu, ngừng hoạt động nên không thể có “quyết định thôi việc” như yêu cầu. Do đó “quyết định thôi việc” sẽ được thay thế bằng danh sách của doanh nghiệp và đơn của người lao động, và đây là cơ sở để giải quyết.

Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Dương thông báo, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan này đã tạm giữ 1036 đối tượng có hành vi kích động công nhân, quá khích, gây rối, trộm cắp tài sản. Trong số này, có 753 đối tượng đang bị công an tỉnh tạm giữ hình sự, khởi tố vụ án, và hướng tới khởi tố bị can để xử lý theo pháp luật.

Ông Trần Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Ông Nam chia sẻ: “Thiệt hại về tài sản có thể khắc phục nhanh chóng nhưng mất đi niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài mới là điều đáng tiếc. Tỉnh Bình Dương sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của các doanh nghiệp. Hiện các ban ngành đã đưa ra những giải pháp trong thời gian tới nhằm khôi phục sản xuất”.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm