Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ có hơn 200 km tàu điện cao tốc, đường sắt du lịch Đà Nẵng

Định hướng đường sắt đô thị Đà Nẵng trong tương lai dự kiến có 2 tuyến MRT (tàu điện cao tốc), 11 tuyến LRT (đường sắt nhẹ), 3 tuyến LRT du lịch. Tổng chiều dài tất cả tuyến này là hơn 200 km.

Ngày 24/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, kế hoạch đầu tư đường sắt đô thị (ĐSĐT) đến năm 2045 có 16 tuyến với tổng chiều dài hơn 204 km. Trong đó có hai tuyến MRT, 11 tuyến LRT và 3 tuyến LRT du lịch.

kinh te,  do thi,  duong sat anh 1

Đường sắt đô thị góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Thành phố ưu tiên nghiên cứu hai tuyến ĐSĐT. Tuyến thứ nhất là tuyến nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai, phục vụ kết nối khu vực trung tâm thành phố đến Hội An, đô thị vệ tinh Tam Kỳ và Chu Lai, sân bay Chu Lai. Trong giai đoạn 1 (2025-2030) sẽ thực hiện đoạn sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An, giai đoạn 2 (sau 2030) thực hiện nối Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai.

Tuyến thứ 2 là tuyến nối từ nhà ga đường sắt tốc độ cao đến ga đường sắt đô thị trung tâm, nhằm kết nối khu vực ga đường sắt tốc độ cao quốc gia vào khu vực trung tâm thành phố. Thời gian thực hiện theo tiến độ thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao quốc gia đoạn qua Đà Nẵng.

Ông Lương Thạch Vỹ - Phó giám đốc Sở Xây dựng - cho hay, dự kiến có 3 nguồn lực thực hiện đầu tư: Nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách nhà nước, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn từ các nhà đầu tư và vốn đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

kinh te,  do thi,  duong sat anh 2

Nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố Đà Nẵng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

Ông Lê Quang Nam - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - nhìn nhận, Đà Nẵng đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là một đô thị đáng sống, thông minh và hiện đại. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và du khách đang đặt ra cho Đà Nẵng những thách thức không nhỏ.

kinh te,  do thi,  duong sat anh 3

Ông Lê Quang Nam - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - phát biểu tại hội thảo.

“Giải pháp chiến lược, tối ưu nhất là xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững. Hệ thống đường sắt đô thị góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu phát thải carbon và khuyến khích vận tải thân thiện môi trường; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, tăng trưởng thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics ở khu vực lân cận”, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn Hà Nội, TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác tổ chức, đầu tư và vận hành, nhất là chia sẻ về mô hình đầu tư phù hợp, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và vận hành hiệu quả.

Hình hài 'siêu đô thị' 14 triệu dân với 1.000 km metro

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM mới có tổng chiều dài hơn 1.000 km. Lãnh đạo TP.HCM xác định phải chắt chiu mọi điều kiện để phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Sắp làm tuyến metro gần 9.000 tỷ đồng ở Phú Quốc

HĐND tỉnh An Giang đã thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án metro Phú Quốc giai đoạn 1 có tốc độ 70-100 km/h, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

TP.HCM lập hội đồng thẩm định dự án metro 350 km/h nối Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa thành lập hội đồng thẩm định dự án tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối Phú Mỹ Hưng với Cần Giờ, do Công ty VinSpeed đề xuất.

https://tienphong.vn/se-co-hon-200km-tau-dien-cao-toc-duong-sat-du-lich-da-nang-post1790077.tpo

Theo Thanh Hiền - Nguyễn Thành/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm