Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ có giải thưởng cuốn sách tiêu biểu nhất năm

Khác với mọi năm, trong lễ trao Giải thưởng sách Việt Nam 2014 sẽ có thêm một giải dành cho tác phẩm được bầu chọn tiêu biểu nhất.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Kiểm (nguyên Cục trưởng Cục Xuất bản, Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam) thông báo tại buổi Gặp mặt và giao lưu thường vụ Hội xuất bản với các đơn vị xuất bản, in, phát hành các tỉnh phía nam, diễn ra ngày 27/6 ở TP.HCM.

Tại buổi gặp mặt, Ban thường vụ Hội Xuất bản Việt Nam đã thông qua những hoạt động trọng tâm còn lại trong năm 2014. Sự kiện chính là tổ chức tốt lễ trao Giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 10 theo điều lệ mới đã được bổ sung, sửa đổi. 

Đỗ Quý Doãn (nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam) phát biểu tại buổi gặp mặt.
Ông Đỗ Quý Doãn (nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam) phát biểu tại buổi gặp mặt.

Theo đó, năm nay ban tổ chức sẽ giảm bớt số lượng, đồng thời nâng cao giá trị của những giải thưởng lớn để tương xứng với giải báo chí quốc gia. "Điểm mới là chúng ta sẽ có giải cho cuốn sách tiêu biểu của năm. Các thành viên, đơn vị xuất bản cùng nhau bàn về tiêu chí chấm để được đa số dư luận công nhận", ông Kiểm cho biết.

Ngoài ra, Hội Xuất bản Việt Nam kêu gọi các đơn vị phát hành, nhà xuất bản... tiếp tục góp sức vào việc bảo vệ chủ quyền đất nước qua các sản phẩm nghề nghiệp nhằm cung cấp bằng chứng pháp lý, lịch sử của dân tộc Việt Nam về chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những ấn bản phẩm được khuyến khích dịch ra nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Nga, Tấy Ban Nha, Trung Quốc... 

Một hoạt động khác của buổi gặp mặt là thông qua việc bổ sung nhân sự vào Ủy viên BCH Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kì thứ 3 (năm 2011-2016). Tại cuộc họp của Ban thường vụ Hội ngày 15/5 tại Hà Nội đã bầu cử 3 ủy viên mới. 

Đó là ông Lê Hoàng (Chủ tịch hội đồng thành viên tổng công ty Văn hóa Sài Gòn) giữ chức vụ Ủy viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch Hội xuất bản VN, phụ trách công tác của Hội tại khu vực phía nam.

Ngoài ra, Ban thường vụ cũng kết nạp NXB ĐH Kinh tế TP.HCM là hội viên tập thể của Hội xuất bản VN.

Ông Chu Văn Hòa (Cục trưởng Cục Xuất bản) trò chuyện với các thành viên, đơn vị tại buổi gặp mặt.
Ông Chu Văn Hòa (Cục trưởng Cục Xuất bản) trò chuyện với các thành viên, đơn vị tại buổi gặp mặt.

Ông Đỗ Quý Doãn (nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam) cho biết: "Tôi tin tưởng các thành viên trong BCH sẽ làm việc hiệu quả để giúp cho hội ngày càng hoạt động tốt, ít nhất là trong lĩnh vực xuất bản. Qua đó, giúp hội phát huy hiệu quả, vai trò trong đời sống xã hội".

Từ nay đến cuối năm, Hội xuất bản Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Bộ thông tin Truyền thông và Ban Tuyên giáo TW để tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị số 42, ngày 25/8/2004 về đề cập toàn diện đến hoạt dộng xuất bản, in và phát hành nhằm rút ra kinh nghiệm, tìm giải pháp đổi mới.

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm