Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Scotland - Argentina: Phép thử cho Maradona

Đêm nay, Maradona sẽ chính thức bước vào thử thách mới của công việc huấn luyện. Mục tiêu của  "Cậu bé vàng" ngày nào là phải giúp Argentina có được chiến thắng trước Scotland.

Scotland - Argentina: Phép thử cho Maradona

Đêm nay, Maradona sẽ chính thức bước vào thử thách mới của công việc huấn luyện. Mục tiêu của "Cậu bé vàng" ngày nào là phải giúp Argentina có được chiến thắng trước Scotland.

Một tháng trước, dư luận Argentina mất niềm tin vào đội bóng của chính mình với những kết quả đầy thất vọng ở vòng loại World Cup 2010. Kế hoạch tẩy chay Alfio Basile được thực hiện rầm rộ, và kết quả nhanh chóng diễn ra: "El Coco" mất việc và Diego Maradona trở thành tân HLV.

Scotland - Argentina: Phép thử cho Maradona
Maradona tỏ ra lạc quan trên cương vị mới. Ảnh: Getty Images

Maradona là một huyền thoại trên sân cỏ, điều mà không một ai có thể phủ nhận sau những gì ông đã mang lại cho bóng đá Argentina nói riêng và thế giới nói chung. Nhưng trong công tác huấn luyện, Maradona đã thất bại thảm hại khi lần đầu thử sức giai đoạn 1994-1995.

Việc trao quyền quyết định của ĐTQG vào tay một HLV quá non kinh nghiệm là một sự mạo hiểm rất lớn mà không phải liên đoàn nào cũng làm. Thế nhưng, AFA (LĐBĐ Argentina) đã không ngần ngại đặt hết hy vọng cạnh tranh chiếc vé đến Nam Phi mùa Hè 2010 vào tay Maradona.

Cũng giống như AFA, người hâm mộ Argentina tỏ ra phấn khích với quyết định trên, trái ngược với hình ảnh phản đối Alfio Basile. Dường như, thành công vang dội của Maradona trên sân cỏ thế giới và tên tuổi được tôn vinh như một vị thánh đã mang đến niềm tin tuyệt đối cho những CĐV của Albicelestes.

Bên cạnh hàng loạt biệt danh như El Diez (số 10), El Pibe de Oro (Cậu bé vàng), người ta bắt đầu quen dần với cái tên mới của vị tân HLV trưởng ĐTQG Argentina, "Entrenador" Maradona (HLV), hoặc d.t Maradona (d.t - director técnico: một cách gọi tên HLV trưởng).

Từ khắp nơi, những lần sóng ủng hộ Maradona xuất hiện, và họ xem ông như một kẻ cứu rỗi mà Thượng đế sinh ra. Những lời cảm ơn liên tục được gửi đi như thể "Cậu bé vàng" đã đưa Albicelestes lên ngôi VĐTG lần thứ 3 trong lịch sử, dù thực tế ông chưa có một màn ra mắt chính thức nào.

Công việc của Maradona chỉ thực sự bắt đầu vào tháng 3/2009, khi Argentina tiếp tục cuộc hành trình ở vòng loại World Cup 2010 khi tiếp Venezuela, nhưng đêm nay sẽ đánh dấu một thời khắc đặc biệt của "Cậu bé vàng" trên cương vị mới.

Ngay khi chuẩn bị cho thử thách mới, Maradona đã tạo một hiệu ứng đặc biệt từ bản danh sách những cầu thủ được triệu tập. Với những gương mặt mới và trẻ trung, bên cạnh một số cựu binh, Diego hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong đội hình Argentina.

Scotland - Argentina: Phép thử cho Maradona
Albicelestes sẽ giành chiến thắng trong trận ra mắt của "Cậu bé vàng"?

Điều ấn tượng đầu tiên mà người ta chờ đợi vào một Argentina mới dưới bàn tay d.t Maradona là chiếc băng thủ quân được trao cho Mascherano. Điều này đồng nghĩa với việc Javier Zanetti và những cựu binh sẽ mất đi tầm ảnh hưởng và sẽ sớm được thay thế.

Dưới thời Basile, Zanetti và những "ông già" khác luôn có chỗ, nhưng có lẽ điều đó sẽ sớm chấm dứt trong triều đại "Cậu bé vàng". Bất kỳ ai cũng có cơ hội để thể hiện mình trong màu áo ĐTQG, đó là phương châm mà Maradona hướng đến khi tiếp nhận công việc mới (có đến 3 tân binh được triệu tập).

Kết quả trong trận giao hữu đêm nay không ảnh hưởng đến tương lai của Maradona, bởi AFA và người hâm mộ Argentina cần ông hơn. Nhưng dù sao, tất cả đều muốn được thấy một thắng lợi đầu tay của "Cậu bé vàng" khi bước ra sân khấu mới mà cũ này.

Trong cuốn tự truyện "Yo Soy El Diego" (Tôi là Diego) phát hành năm 2000, Maradona từng chỉ trích gần như tất cả các HLV mà ông từng làm việc khi còn là cầu thủ, và mô tả công việc huấn luyện là nghề đơn giản.

Vậy, liệu Maradona có cảm nhận được sự đơn giản đó trên chiếc ghế HLV trưởng Argentina để rồi bắt đầu sự nghiệp lẫy lừng như ngày ông còn tung hoành trên sân cỏ?

Đội hình dự kiến:

Scotland: Allan McGregor; Graham, Barr, Hutton, McManus, Hartley, Ferguson, Brown, Robertson, Miller, McFadden.

Argentina: Carrizo; Burdisso, Demichelis, Coloccini, Heinze; Mascherano, Gago, Lucho; Tevez, Denis, Aguero.

Dự đoán: Argentina thắng 2-1

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm