Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp người dùng nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng gắn kèm link lừa đảo. Bất chấp cảnh báo liên tục từ Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các ngân hàng, nhiều khách hàng vẫn sập bẫy kẻ gian.
Các đối tượng lừa đảo sử dụng thiết bị phát sóng để chèn tin nhắn giả thương hiệu ngân hàng, mạo danh gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác; thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền... và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn để kiểm tra/hủy/thanh toán dịch vụ. Tin nhắn lừa đảo được gửi xen lẫn các tin nhắn giao dịch, biến động số dư nên dễ gây nhầm tưởng.
SCB khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin tài khoản. |
Các đường link lừa đảo chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật. Đường link dẫn đến website mạo danh có giao diện gần giống trang chủ tương ứng theo brandname (tên thương hiệu) bị mạo danh. Khi khách hàng nhập username/password/OTP theo hướng dẫn từ đường link, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tài khoản và đánh cắp tiền.
Nhiều đường link lừa đảo được cung cấp trong tin nhắn giả mạo Ngân hàng Sài Gòn (SCB) gồm: scb.vn-eg.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-zt.top, scb.vn-tr.top, scb.com.vn-sr.xyz, scb.com.vn-yl.info…
Một số tin nhắn giả mạo SCB được gửi đến nhiều người dùng, bất chấp khách hàng có hay không sử dụng dịch vụ của SCB. |
Hình thức lừa đảo qua tin nhắn mạo danh brandname SCB đã được cảnh báo nhiều lần trong thời gian qua. Trước tình hình này, SCB tiếp tục khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin tài khoản bằng việc: Không bấm vào đường link được cung cấp trong tin nhắn, email; không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ cho bất kỳ ai; cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email yêu cầu cung cấp thông tin.
Khách hàng cần nhanh chóng nhập sai mật khẩu đăng nhập SCB S-Connect/SCB Mobile Banking 5 lần để khóa ứng dụng khi nghi ngờ bị kẻ gian lấy cắp thông tin; khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng SCB S-Connect/SCB Mobile Banking khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ.
Khách hàng chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của SCB là scb.com.vn; thường xuyên theo dõi, cập nhật cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ SCB và phương tiện truyền thông đại chúng.
Nếu có phát sinh, khách hàng liên hệ tổng đài hỗ trợ của SCB 19006538 hoặc 1800545438; khi ở nước ngoài gọi +842873006538 hoặc +842873025999.
SCB khuyến nghị khách trình báo tới cơ quan công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an: mps.gov.vn/togiactoipham.