Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia ném bom, giết chết ít nhất 50 tù nhân Yemen sắp được thả

Hàng chục người, bao gồm nhiều tù nhân sắp được thả, đã thiệt mạng khi một nhà tù ở phía tây Yemen bị liên quân do Saudi Arabia - UAE dẫn đầu ném bom.

Thông tin trên được đưa ra bởi nhóm nổi dậy Houthi ngày 1/9, vốn đang chiến đấu với liên quân này.

Yusuf al-Hadri, người phát ngôn cơ quan y tế của nhóm Houthi, nói ít nhất 60 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ngày 1/9 nhắm vào các tòa nhà đang được dùng làm trại giam giữ, ở phía bắc thành phố Dhamar của Yemen, theo Al Jazeera.

50 người khác bị thương, ông nói với kênh truyền hình Al Masirah của nhóm Houthi, và cho biết thêm tổng cộng 185 tù nhân chiến tranh đang bị giam giữ ở đây.

Hội Chữ thập Đỏ ước tính con số thiệt mạng có thể lên đến 100.

Một người phát ngôn khác của lực lượng Houthi, Mohammed al-Bukhaiti, nói với Al Jazeera những tù nhân ở đây đang đợi được thả theo thỏa thuận trao đổi tù nhân với chính phủ của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi.

hang chuc tu nhan Yemen thiet mang anh 1
Nhân viên cứu hộ thu nhặt thi thể ở trại giam Dhamar. Ảnh: AP.

Nazem Saleh, một trong những người bị giam giữ, nói với hãng tin AP: “Chúng tôi đang ngủ thì khoảng nửa đêm, có tới 3, 4, hay có thể 6 cuộc không kích”.

“Họ đang nhắm tới nhà tù, tôi không biết chính xác có bao nhiêu cuộc không kích... Chúng tôi có 100 người ở tầng dưới và 150 người ở tầng trên”, anh nói khi đang nằm trong bệnh viện.

Trước đó, người phát ngôn lực lượng Houthi Mohammed Abdulsalam cho biết trên Twitter rằng 50 người chết và hơn 100 người bị thương.

Truyền hình nhà nước Saudi Arabia tuyên bố liên minh đã không kích các “mục tiêu quân sự” của Houthi ở Dhamar và phá hủy các địa điểm cất giữ máy bay không người lái (drone) và tên lửa.

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu, được phương Tây ủng hộ, cho biết đã có các biện pháp bảo vệ dân thường và tuân thủ luật pháp quốc tế. Liên minh này đã bị các nhóm nhân quyền chỉ trích kịch liệt vì không kích dân thường.

Lực lượng Houthi cho biết vị trí của nhà tù này được các bên biết đến.

Theo Al Jazeera, liên quân đã can thiệp ở Yemen từ tháng 3/2015 chống lại Houthi sau khi lực lượng Houthi đánh đuổi chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi khỏi thủ đô Sanaa.

Với hỗ trợ của Mỹ, liên quân Saudi - UAE đã tiến hành hơn 18.000 cuộc không kích vào các khu vực do Houthi chiếm giữ.

Cuộc chiến Yemen, bước sang năm thứ 5, đã giết chết hàng chục nghìn sinh mạng và Liên Hợp Quốc đã gọi đây là khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

Những đứa trẻ cầm súng trong cuộc nội chiến Yemen

Lực lượng Houthi được cho là đã ép buộc 18.000 trẻ em, trong đó trẻ nhất mới chỉ 10 tuổi, tham gia vào cuộc nội chiến với quân đội chính phủ do Saudi Arabia hậu thuẫn ở Yemen.

Nạn đói đe dọa sự sống tại Yemen sau 4 năm nội chiến

Bốn năm nội chiến khiến nền kinh tế Yemen bị phá hủy trầm trọng, người dân đứng bên bờ vực của nạn đói và hàng nghìn trẻ em lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng nặng vì thiếu ăn.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm