Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia mở không phận ngay trước khi ông Biden đến thăm

Cơ quan hàng không Saudi Arabia hôm 15/7 cho biết sẽ mở không phận cho "tất cả máy bay", được cho là động thái thiện chí với Israel trước thềm tiếp đón Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cơ quan hàng không dân dụng Saudi Arabia thông báo "mở không phận cho tất cả máy bay đáp ứng yêu cầu từ cơ quan chức năng". Cơ quan này nói thêm đây là nỗ lực củng cố vai trò của đất nước như một trung tâm toàn cầu kết nối 3 lục địa.

Thông báo này đã dỡ bỏ những hạn chế bay mà nước này áp dụng đối với các chuyến bay đến và đi từ Israel, AFP đưa tin.

Tổng thống Biden "hoan nghênh quyết định lịch sử" của Saudi Arabia khi dỡ bỏ hạn chế không phận với tất cả máy bay, một hành động thiện chí với Israel, theo tuyên bố từ Nhà Trắng hôm 14/7.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng quyết định trên là kết quả của nỗ lực ngoại giao bền bỉ, có nguyên tắc của Tổng thống Biden với Saudi Arabia. Ông nói rằng tổng thống "sẽ có nhiều điều để nói về bước đột phá này" trong chuyến thăm ngày 15/7.

saudi arabia mo khong phan voi israel anh 1

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong chuyến công du đến Israel ngày 14/7. Ảnh: AFP.

Ông Biden đã đến Israel hôm 13/7, bắt đầu chuyến công du tại Trung Đông.

Trước chuyến thăm của ông Biden, Washington đã ám chỉ rằng các quốc gia Arab nên thúc đẩy quan hệ với Israel, dấy lên những suy đoán rằng liệu Saudi Arabia có thay đổi lập trường lâu nay rằng sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi xung đột giữa Israel với người Palestine được giải quyết.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ bay từ Israel đến thành phố Jeddah của Saudi Arabia vào ngày 15/7, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bay từ quốc gia Do Thái đến một đất nước Arab.

Ngoài ra, giới chức Israel cũng muốn những người hành hương từ nước này có thể trực tiếp đi đến Saudi Arabia mà không cần phải đi qua nước thứ ba, vốn gây tốn kém.

Mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Arab được cho là từng bước cải thiện sau khi Israel ký Hiệp định Abraham năm 2020 - do Mỹ làm trung gian - với Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Morocco. Saudi Arabia không phản đối hiệp định này, trong khi người Palestine và một số quốc gia Arab chỉ trích gay gắt.

Năm 2020, trong thời gian tranh cử, ông Biden từng tuyên bố sẽ cô lập Saudi trên trường quốc tế vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Do đó, Nhà Trắng lo ngại chuyến thăm lần này có thể vấp phải sự chỉ trích khi nhà lãnh đạo mỹ gặp Thái tử Mohammed Bin Salman.

Mỹ muốn mở lãnh sự quán tại Đông Jerusalem

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan hôm 13/7 cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc việc mở lãnh sự quán tại Đông Jerusalem.

Tình cảnh trái ngược với Mỹ khi ông Biden đến Israel

Vào ngày đầu tiên trong chuyến công du tới Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được sự chào đón cuồng nhiệt mà ông chỉ có thể mơ tới khi ở Washington.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm