Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia lập siêu đặc khu kinh tế trên biển Đỏ

Vương quốc Vùng Vịnh công bố dự án khu kinh tế độc lập với phạm vi kéo dài suốt 470 km dọc bờ biển Đỏ cùng tổng số vốn đầu tư vào các dự án lên đến 500 tỷ USD.

AFP dẫn thông cáo của Quỹ Đầu tư Công cộng Saudi Arabia hôm 24/10 cho biết khu kinh tế này có tên NEOM, nằm ở phía Tây Bắc nước này và sẽ mở rộng đến lãnh thổ các nước láng giềng là Jordan và Ai Cập.

NEOM có địa thế nhìn ra biển Đỏ và vịnh Aqaba, nơi Saudi Arabia chia sẻ biên giới với Ai Cập, Jordan và Israel. Thái tử Mohammed bin Salman, người đã khởi động một chương trình cải cách kinh tế lớn vào năm ngoái, khẳng định đây là "một trong những khu vực an ninh nhất thế giới" trong một phát biểu.

Saudi Arabia lap dac khu kinh te anh 1
Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia. Ảnh: Getty.

Thông tin xuất hiện vài giờ sau lễ khai mạc hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai dự kiến diễn ra trong 3 ngày tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia với sự tham gia của khoảng 2.500 đại biểu. Hiện chính quyền Jordan và Ai Cập đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Saudi Arabia lap dac khu kinh te anh 2
Khu kinh tế được xây dựng trên biển Đỏ và vịnh Aqaba. Đồ họa: Stanford University.

Theo thông cáo nói trên, NEOM sẽ không bị tác động bởi các quy định luật pháp hiện tại của Saudi Arabia mà sẽ vận hành theo "khung pháp lý riêng biệt". Chính quyền Riyadh đã cam kết sẽ đầu tư 500 tỷ USD vào các dự án tại NEOM. Dự án này cũng sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư lẫn trong và ngoài Saudi.

Dự án NEOM được công bố trong bối cảnh nền kinh tế Saudi Arabia vẫn chịu tác động nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng giá dầu năm 2014. Vương quốc này đang cố tìm cách để đa dạng hóa nền kinh tế vốn lâu nay chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu mỏ.

Thái tử Mohammed, người được trao vai trò kế vị Quốc vương Salman trong một diễn biến bất ngờ hồi tháng 6, đã khởi động chương trình cải cách kinh tế quy mô lớn vào năm 2016 nhằm kéo nền kinh tế Saudi Arabia ra khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước Vùng Vịnh cô lập Iran

Ngoại trưởng Tillerson chuyển đi thông điệp của Washington nhằm cô lập và kiềm chế Iran ở Trung Đông, trong bối cảnh Tổng thống Trump theo đuổi chiến lược mới cứng rắn với Tehran.

Máy bay Saudi Arabia lần đầu đến thủ đô Iraq sau gần 30 năm

Lần đầu tiên sau gần 3 thập kỷ, một máy bay của Saudi Arabia đã có chuyến bay thẳng tới Baghdad, thủ đô Iraq, sau khi quan hệ hai nước cải thiện.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm