Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia định mời tổng thống Syria dự hội nghị thượng đỉnh Arab

Saudi Arabia có kế hoạch mời Tổng thống Syria Bashar al-Assad dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Arab mà Riyadh sẽ tổ chức vào tháng 5.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, sẽ tới Damascus trong vài tuần tới để chính thức mời ông Assad tham dự hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra ngày 19/5, Reuters hôm 2/4 dẫn lời hai nguồn tin biết về kế hoạch cho hay.

Gamal Roshdy, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên đoàn Arab, cho biết tổ chức này không nắm được mọi động thái ở cấp độ song phương giữa các nước Arab.

Việc Tổng thống Assad tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Arab nếu thực sự diễn ra sẽ đánh dấu bước phát triển quan trọng nhất trong quá trình khôi phục vị thế của Syria trong thế giới Arab kể từ năm 2011, khi nước này bị đình chỉ tham gia tổ chức.

Tổng thống Assad đã bị nhiều quốc gia phương Tây và Arab tẩy chay vì đàn áp mạnh bạo các cuộc biểu tình bằng bạo lực, dẫn đến nội chiến kéo dài nhiều năm khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Việc Syria trở lại tổ chức gồm 22 nước thành viên phản ánh sự thay đổi trong cách tiếp cận của khu vực đối với cuộc xung đột ở Syria.

Các nguồn tin hồi tháng 3 nói với Reuters rằng Riyadh và Damascus đã đạt được thỏa thuận mở lại các đại sứ quán của họ sau tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia không xác nhận đã đạt được thỏa thuận nhưng cho biết họ đang đàm phán với Bộ Ngoại giao Syria để nối lại các dịch vụ lãnh sự.

Nguồn tin của Reuters cho biết các cuộc thảo luận khác cũng đã diễn ra trong hơn một năm, liên quan đến danh sách các yêu cầu mà Saudi Arabia mong muốn Syria thực hiện như điều kiện để hàn gắn quan hệ, bao gồm hợp tác chặt chẽ về an ninh biên giới và chống buôn bán ma túy.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Syria cáo buộc Israel lại không kích thủ đô Damascus

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích nhắm vào thủ đô Damascus trong đêm 29/3.

Tổng thống Syria bất ngờ thăm UAE

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 19/3 đã tới thăm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), gần tròn một năm sau chuyến thăm “phá băng” tháng 3/2022.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm