Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia đánh chặn tên lửa của phiến quân Yemen

Saudi Arabia cho biết đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo bắn từ Yemen xuống phía nam của vương quốc này vào ngày 5/1 và nhận định Iran có liên quan tới cuộc tấn công.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia lãnh đạo chống lại phe nổi dậy ở Yemen tuyên bố hệ thống phòng không của nước này đã chặn được tên lửa và không có thương vong nào được báo cáo.

Vài giờ trước đó, Houthi, nhóm phiến quân đang chiến đấu chống lại chính phủ Yemen được Riyadh hậu thuẫn, cho biết đã bắn một tên lửa xuống tỉnh Najran ở phía nam Saudi Arabia.

Saudi Arabia nhiều lần cáo buộc Iran trang bị vũ khí cho nhóm Hồi giáo Shiite Houthi mặc dù Tehran phủ nhận điều này.

Saudi Arabia danh chan ten lua Yemen anh 1
Saudi Arabia trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công tên lửa những tuần gần đây. Ảnh: NDTV.

AFP dẫn lời người phát ngôn Turki al-Maliki của liên minh cho biết vụ tấn công tên lửa là bằng chứng cho thấy Iran vũ trang cho phe nổi dậy. Maliki nói rằng cuộc tấn công "cố tình nhằm vào các khu dân cư đông đúc" và đã gây thiệt hại nhỏ cho tài sản của một công dân Saudi Arabia.

Mỹ, đồng minh lâu năm của Saudi Arabia, cho biết Iran đã chế tạo tên lửa mà Houthi bắn vào sân bay quốc tế Riyadh vào tháng 11 năm ngoái.

Tháng trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã trình bày những gì mà bà gọi là bằng chứng "không thể phủ nhận" rằng tên lửa này được chế tạo bởi Iran. Tehran cho biết bằng chứng này là "bịa đặt".

Houthi tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào Saudi Arabia từ tháng 11 năm ngoái. Sau khi quân nổi dậy nắm quyền kiểm soát thủ đô Sanaa, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã cùng chính phủ Yemen chiến đấu chống lại Houthi vào tháng 3/2015.

Bất chấp sức mạnh hỏa lực của liên quân, quân nổi dậy vẫn kiểm soát thủ đô và phần lớn miền Bắc Yemen.

Phiến quân Houthi bắt tàu lặn không người lái của Mỹ

Một tàu lặn không người lái của Mỹ đã bị phiến quân Houthi thu giữ trên vùng biển ngoài khơi Yemen. Hải quân Mỹ từ chối xác nhận vụ việc.

Cách mạng nữ quyền dưới thời thái tử trẻ ở Saudi Arabia

Kể từ khi Thái tử Mohammed, 32 tuổi, được trao quyền kế vị, nhiều quy định hà khắc với phụ nữ Saudi Arabia được cởi bỏ, mang đến luồng gió mới tại vương quốc Hồi giáo Vùng Vịnh.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm