Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia đã cho phép nữ đi chung lối với nam vào nhà hàng

Phụ nữ ở Saudi Arabia sẽ không còn phải sử dụng lối vào riêng hoặc ngồi sau các vách ngăn tại nhà hàng để tách biệt với nam giới theo biện pháp mới được chính phủ công bố.

Quyết định được thông báo một cách lặng lẽ vào ngày 8/12 trong tuyên bố dài dòng và hình thức của Bộ Đô thị và Nông thôn qua hãng Thông tấn Báo chí Saudi. Tuyên bố liệt kê một số yêu cầu mới được phê duyệt cho các tòa nhà, trường học, cửa hàng, trung tâm thể thao và những địa điểm khác.

Tuyên bố lưu ý rằng danh sách dài các quyết định được công bố nhằm thu hút đầu tư và tạo ra các cơ hội kinh doanh lớn hơn. Quy định gỡ bỏ yêu cầu các nhà hàng lập lối vào riêng cho đàn ông độc thân và cho các gia đình. Ngoài ra, các nhà hàng không còn cần "phân rõ các không gian riêng" - ý chỉ các khu riêng biệt phân theo giới tính.

Saudi Arabia bo quy dinh nam nu ngoi rieng anh 1

Một phụ nữ rời khu vực phục vụ chỉ dành cho nữ tại một nhà hàng ở Saudi Arabia. Ảnh: AP.

Theo AP, trong khi một số nhà hàng và quán cà phê ở thành phố ven biển Jiddah cùng các khách sạn cao cấp của Riyadh đã cho phép đàn ông và phụ nữ được ngồi tự do, động thái này đã chính thức "cởi trói" cho những gì từng là vấn đề nhạy cảm trong truyền thống của người Saudi, những người coi tách biệt giới tính là yêu cầu tôn giáo. Mặc dù vậy, các nước Hồi giáo láng giềng không có quy tắc tương tự.

Thông thường, các nhà hàng và quán cà phê ở Saudi Arabia, bao gồm các chuỗi lớn của phương Tây như Starbucks, hiện được phân tách bởi các khu "gia đình" dành cho những phụ nữ đi một mình hoặc đi cùng người thân là nam giới và khu "độc thân" dành riêng cho nam giới.  

Nhiều nơi cũng có lối vào riêng cho phụ nữ và vách ngăn hoặc phòng dành cho gia đình nơi phụ nữ không thể nhìn thấy các khách hàng nam khác. Trong các nhà hàng hoặc quán cà phê nhỏ hơn, không có không gian để chia tách, phụ nữ không được phép vào.

Trên khắp Saudi Arabia, tiêu chuẩn là nam và nữ không quen biết không được phép ở chung nơi công cộng. Các trường do chính phủ điều hành và hầu hết trường đại học công lập vẫn phân tách, cũng như hầu hết đám cưới ở Saudi Arabia.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Thái tử Mohammed bin Salman đã thúc đẩy các cải cách xã hội. Phụ nữ và nam giới giờ có thể tham dự các buổi hòa nhạc và tới các rạp chiếu phim từng bị cấm. Phụ nữ cũng được phép tham dự các sự kiện thể thao tại các sân vận động trong khu vực "gia đình" và đi lại tự do mà không cần người giám hộ nam.

Bóng hồng đầu tiên trên đường đua xe Saudi Arabia

Chỉ hơn một năm sau khi lệnh cấm phụ nữ lái xe được dỡ bỏ, Saudi Arabia có nữ tay đua đầu tiên trong lịch sử đất nước, tuy nhiên cô sẽ không được tính điểm khi tham gia đua.

Lao lên sân khấu đâm dao diễn viên giữa chương trình trực tiếp ở Saudi

Một người đàn ông đâm dao 3 người biểu diễn tại chương trình truyền hình trực tiếp ở thủ đô Saudi Arabia.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm