Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng hồng đầu tiên trên đường đua xe Saudi Arabia

Chỉ hơn một năm sau khi lệnh cấm phụ nữ lái xe được dỡ bỏ, Saudi Arabia có nữ tay đua đầu tiên trong lịch sử đất nước, tuy nhiên cô sẽ không được tính điểm khi tham gia đua.

Theo AFP, Reema al-Juffali sẽ trở thành tay đua nữ chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử Saudi Arabia khi tham gia vào cuộc đua xe điện dành cho những chiếc SUV.

Tham gia hoạt động đầy cảm giác mạnh như vậy từng là điều không tưởng đối với phụ nữ ở vương quốc Hồi giáo cực kỳ bảo thủ này. Tuy nhiên vào tháng 6/2018, trong một nỗ lực cải cách trên diện rộng của Thái tử Mohammed bin Salman, Saudi Arabia - quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe khi đó, đã dỡ bỏ lệnh cấm này.

Juffali năm nay 27 tuổi bắt đầu tham gia các cuộc đua quốc tế chỉ vài tháng sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Nhưng lần này cô sẽ tham dự một cuộc đua diễn ra trên quê nhà ở thành phố Diriyah, gần thủ đô Riyadh.

"Lệnh cấm đã được dỡ bỏ vào năm ngoái nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đua xe chuyên nghiệp", Juffali chia sẻ bên trong chiếc Jaguar I-Pace của mình.

Nu tay dua dau tien cua Saudi Arabia anh 1
Reema al-Juffali bên cạnh chiếc xe đua của mình. Ảnh: AFP.

"Nhưng thực tế là tôi đang làm điều đó... thật tuyệt vời", Juffali nói với AFP trong cuộc phỏng vấn gần đường đua ở Diriyah.

Cô gái 27 tuổi sinh ra ở thành phố Jeddah từ phía tây, từng du học Mỹ, sẽ tham gia sự kiện với tư cách tay đua khách mời, và trở thành phụ nữ Saudi đầu tiên đua xe trên quê nhà.

Hoàng tử Abdulaziz bin Turki al-Faisal, người đứng đầu cơ quan thể thao của Saudi Arabia, gọi đây là khoảnh khắc quan trọng của đất nước.

"Reema sẽ có hàng nghìn người cổ vũ cô ấy với tư cách là một tay đua chuyên nghiệp", hoàng tử chia sẻ với AFP.

Juffali từng tham gia giải vô địch F4 của Anh vào tháng 4 vừa rồi. Cô mới chỉ có kinh nghiệm đua xe chuyên nghiệp hơn một năm nhưng có đam mê tốc độ, cô chia sẻ mình từng thường xuyên theo dõi các cuộc đua F1 khi còn nhỏ.

Sau khi đến Mỹ du học, Juffali học lấy bằng lái xe và hiện là một trong số rất ít những phụ nữ Saudi có "giấy phép đua xe" ở quê nhà, điều kiện để có thể tham dự các cuộc đua chuyên nghiệp.

Dù cho có ở nước ngoài, rất ít phụ nữ Saudi tham dự các cuộc đua chuyên nghiệp.

"Đối với nhiều phụ nữ chưa từng có cơ hội học lái xe, việc ngồi sau vô lăng có thể là điều gì đó đáng sợ", Juffali giải thích.

"Đối với nhiều phụ nữ Saudi, đó là một thứ xa vời", cô gái 27 tuổi chia sẻ.

Juffali cho biết ước mơ của cô là một ngày sẽ tham dự giải đua danh tiếng Le Mans kéo dài 24 giờ diễn ra ở nước Pháp.

Đua xe máy tí hon và biểu tình ở Tây Ban Nha vào top ảnh tuần

Cuộc đua xe máy tí hon ở Nhật Bản và biểu tình ở Tây Ban Nha, Haiti là những sự kiện nổi bật trong tuần qua.

Saudi cho phép nam, nữ nước ngoài độc thân chung phòng khách sạn

Quy định mới được ban hành, cùng một số nới lỏng về luật lệ khác, được cho là nhằm dọn đường thu hút khách du lịch tới Saudi Arabia.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm