Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công tàu ở vịnh Oman

Thái tử Saudi Arabia cáo buộc chính quyền Iran đứng sau vụ tấn công các tàu chở hóa chất trên vịnh Oman, nói Riyadh không ngại "đối phó với bất cứ đe dọa nào" từ Tehran.

Theo AFP, cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công 2 tàu chở hóa chất trên vịnh Oman được Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đưa ra hôm 15/6. Saudi Arabia, đồng minh của Mỹ, từ lâu đã đối đầu với Iran tại khu vực.

"Chính quyền Iran không tôn trọng sự hiện diện của Thủ tướng Nhật Bản với tư cách là một vị khách ở Tehran. Họ đáp lại nỗ lực ngoại giao bằng cách tấn công hai tàu chở dầu, một trong số đó thuộc về Nhật Bản", Thái tử Mohammed nói.

Người kế thừa vị trí quốc vương của Saudi khẳng định nước này không muốn xảy ra chiến tranh trong khu vực nhưng cũng không ngần ngại "đối phó với bất cứ đe dọa nào" đến từ Tehran.

tan cong tau cho dau anh 1
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: New York Times.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Anh hôm 14/6 cũng chính thức lên tiếng cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công xảy ra hôm 13/6, cũng như vụ tấn công nhằm vào 4 tàu chở dầu hôm 12/5.

"Gần như chắc chắn là một nhánh của Vệ binh Cách mạng Iran đã thực hiện vụ tấn công tàu hôm 13/6. Không một quốc gia hay lực lượng phi nhà nước nào có khả năng chịu trách nhiệm cho vụ việc đó", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh nêu.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng các cuộc tấn công là hệ quả của hành vi gây bất ổn đặc trưng của Iran, tạo ra đe dọa thường trực nguy hiểm cho toàn bộ khu vực. 

Đáp lại các cáo buộc, Iran tiếp tục phủ nhận mọi dính líu. Ngày 15/6, Iran đã triệu tập Đại sứ Anh tại Tehran Rob Macaire để chính thức phản đối các cáo buộc của Bộ Ngoại giao Anh.

tan cong tau cho dau anh 2
Vụ tấn công hôm 13/6 xảy tại vịnh Oman, gần eo biển Hormuz. Đồ họa: BBC.

Vụ tấn công 2 tàu chở dầu xảy ra hôm 13/6 ở vịnh Oman, gần eo biển Hormuz, lối vào vịnh Ba Tư, một trong những tuyến vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới. Hai con tàu bị tấn công là Front Altair của Quần đảo Marshall và Kokuda Courageous của Nhật Bản.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công và đưa ra bằng chứng là hình ảnh binh lính Iran gỡ vật mà Washington gọi là "mìn chưa nổ" khỏi thân của một trong 2 con tàu bị tấn công.

Vụ tấn công diễn ra vào thời điểm rất nhạy cảm khi tình báo Mỹ nói rằng Iran đang chuẩn bị tấn công vào đồng minh và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông, làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra tại khu vực. Ngay sau vụ tấn công, Mỹ triển khai thêm tàu chiến tới vùng biển gần eo biển Hormuz.

Vịnh Oman: Iran và chiến thuật ‘ném đá giấu tay’ khiến Mỹ đau đầu

Vụ tấn công vịnh Oman nhắm vào hai con tàu, nhưng cũng nhắm tới huyết mạch của kinh tế thế giới và Mỹ. Iran phủ nhận, nhưng chiến thuật lâu nay của Tehran gây hoài nghi.

TT Trump lên tiếng vụ tấn công tàu chở dầu, đề cập 'video gỡ mìn'

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Iran đứng sau các cuộc tấn công vào hai tàu chở nhiên liệu ở vịnh Oman nhưng bỏ qua câu hỏi về kế hoạch đáp trả của Mỹ.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm