Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia bắt 11 hoàng thân vì phản đối cắt chi tiêu

Chính quyền Saudi Arabia đã bắt 11 vị hoàng thân sau khi họ tụ tập tại một cung điện ở Riyadh để phản đối những biện pháp thắt chặt chi tiêu khắc khổ.

Theo trang tin sabq.org, các vị hoàng thân đã tập trung tại cung điện Qasr a-Hokm để yêu cầu chấm dứt một sắc lệnh hoàng gia, trong đó quy định chấm dứt dùng ngân sách vương quốc chi trả tiền điện và tiền nước.

Saudi Arabia bat hoang than anh 1
Để giảm thâm hụt ngân sách, Saudi Arabia ngưng chi trả khoản tiền khổng lồ gồm tiền điện và nước cho các thành viên hoàng gia. Ảnh: AFP.

Trước đó, nhằm đối phó với tình trạng ngân sách thâm hụt nghiêm trọng năm 2018 do giá dầu thô giảm, Saudi Arabia đã áp dụng triệt để các cải cách bãi bỏ những khoản trợ cấp, áp dụng thu thuế giá trị gia tăng VAT và giảm những khoản trợ cấp cho các thành viên hoàng tộc.

Theo trang Sabq, các vị hoàng thân đã được cảnh báo về hành động “sai trái” và yêu cầu họ rời đi. Nhưng 11 vị này kiên quyết phản đối. Do vậy, đội cảnh vệ hoàng gia đã được triển khai để bắt giữ nhóm này và đưa họ về giam giữ ở nhà tù al-Hayer để chờ ra toà xét xử.

Saudi Arabia trong năm qua đã bắt hàng chục thành viên hoàng gia, gồm những người đang giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền hoặc cựu quan chức. Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng và nhằm củng cố quyền lực của Thái tử Mohammed bin Salam, nhân vật quyền uy nhất hiện tại ở Saudi Arabia.

Saudi Arabia và 3 ngày chấn động Trung Đông Saudi Arabia đang trong những ngày chao đảo bởi tên lửa tấn công thủ đô, một hoàng tử tử nạn, nhiều hoàng tử cùng các nhân vật quyền lực bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng.

Cách mạng nữ quyền dưới thời thái tử trẻ ở Saudi Arabia

Kể từ khi Thái tử Mohammed, 32 tuổi, được trao quyền kế vị, nhiều quy định hà khắc với phụ nữ Saudi Arabia được cởi bỏ, mang đến luồng gió mới tại vương quốc Hồi giáo Vùng Vịnh.

Nghịch lý quân đội Saudi: Vũ khí hiện đại, sức chiến đấu yếu

Quân đội Saudi Arabia được trang bị những vũ khí thuộc loại hiện đại nhất Trung Đông nhưng họ lại không thể nắm ưu thế trong cuộc chiến với phiến quân tại Yemen.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm