Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau vụ ám sát, tổng thống Haiti được phát hiện chết không nhắm mắt

Carl Henri Destin, thành viên đội điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti, mô tả hiện trường có vô số vết đạn trên các cánh cửa, cửa kính vỡ tan, còn ổ khóa bị phá và vứt lại trên sàn.

Khi đi vào bên trong, nhóm điều tra men theo con đường loang lổ máu để dẫn đến phòng ngủ. Ông Destin tiếp tục đi qua một cánh cửa khác đã bị phá, rồi trông thấy Tổng thống Jovenel Moise nằm bất động trên sàn.

"Khi bị ám sát, tổng thống mặc sơ mi trắng và quần jean xanh. Chiếc áo của ông đẫm máu. Tôi nhìn thấy rõ 12 vết đạn trên người ông. Mắt trái của ông trúng đạn. Ông vẫn mở cả hai mắt khi qua đời", Destin kể trên CNN ngày 10/7.

hien truong am sat tong thong Haiti anh 1

Vỏ đạn sót lại ở hiện trường vụ ám sát tổng thống Haiti. Ảnh: CNN.

Hàng loạt hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội về hiện trường vụ ám sát. Nhiều nội dung trong số này không thể xác thực.

Tuy nhiên, không hình ảnh hay video nào cho thấy rõ hiện trường vụ tấn công bên trong dinh thự của tổng thống, hoặc cảnh di dời thi thể của ông Moise.

Điều này là do nhóm điều tra của ông Destin cố gắng ngăn chặn những người không phận sự tiếp cận hiện trường vụ án. Một phần để tỏ lòng kính trọng lãnh đạo quá cố.

Thông tin từ Văn phòng Thủ tướng lâm thời Haiti cho biết một số chiếc xe bị đốt cháy trên đường dẫn đến nhà ông Moise là của các nghi phạm.

hien truong am sat tong thong Haiti anh 2

Một số xe bị thiêu rụi được cho là của nhóm sát thủ. Ảnh: CNN.

Đệ nhất phu nhân Martine Moise may mắn sống sót sau vụ tấn công. Bà đã được đưa đến Miami, Mỹ để điều trị các vết thương.

Cảnh sát Colombia ngày 9/7 xác nhận 13 người trong nhóm 28 nghi phạm mà lực lượng an ninh Haiti bắt từng tham gia quân đội ở Colombia.

"Chắc chắn có kẻ chủ mưu cho âm mưu này. Đó là điều chúng tôi phải tìm ra", lãnh đạo cơ quan bầu cử Mathias Pierre nói với CNN.

Một điều chưa rõ khác là làm cách nào nhóm sát thủ vượt qua được hàng rào an ninh quanh dinh tổng thống, bao gồm các chốt kiểm soát của cảnh sát và đội cận vệ của Tổng thống Moise.

Điều đáng ngạc nhiên, theo ông Pierre, là không cận vệ nào của ông Moise bị thương, dù hiện trường vụ tấn công khốc liệt và vết tích của giao tranh bằng súng ở khắp nơi.

Dù không đáp lại đề nghị cử quân đội để hỗ trợ ổn định tình hình ở Haiti sau vụ ám sát, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington đã phái các quan chức trong Bộ An ninh Nội địa và FBI tới Haiti để hỗ trợ điều tra.

Vì sao nhóm ám sát tổng thống Haiti trốn vào cơ quan của Đài Loan?

Vụ nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise lẩn trốn ở cơ quan đại diện của Đài Loan (Trung Quốc) khiến dư luận chú ý về quan hệ giữa hòn đảo và quốc gia vùng Caribe này.

Vì sao các cựu binh Colombia được thuê ám sát tổng thống Haiti?

Những binh sĩ được đào tạo bài bản của quân đội Colombia thường bị cám dỗ bởi cơ hội trở thành lính đánh thuê ở nước ngoài, trong các phi vụ từ Trung Đông đến Haiti.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm