Ngày 3/8, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng.
6 tháng có 86 người chết
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết 6 tháng đầu năm nay địa phương đã xảy ra 109 vụ tai nạn giao thông, làm chết 86 người và 70 nạn nhân bị thương.
Ông Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Thanh Đức. |
Trong đó, vụ tai nạn giao thông ở thị xã Điện Bàn, huyện Điện Bàn hôm 30/7, khiến 13 người chết và 4 nạn nhân bị thương là đặc biệt nghiêm trọng.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, địa phương đã đến thăm hỏi, chia buồn với những nạn nhân xấu số. Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Sở GTVT đang rà soát lại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn để có biện pháp khắc phục.
Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, hiện tuyến đường tránh Vĩnh Điện, Bà Rén (trên quốc lộ 1A), đoạn tuyến phía nam quốc lộ 1A qua TP Tam Kỳ chỉ có 2 làn ôtô và 2 làn xe máy với mặt cắt ngang chỉ 12 m. Đường khá hẹp trong khi lưu lượng xe cộ rất đông nên không đảm bảo an toàn giao thông.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT có phương án đầu tư các tuyến đường trên lên 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Các tuyến đường phải có dải phân cách ở giữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ GTVT mở rộng các tuyến đường tránh để hạn chế tai nạn giao thông nhưng không được chấp thuận. Ảnh: Thanh Đức. |
“Tôi thấy việc mở rộng tuyến tránh qua địa bàn Quảng Nam là vấn đề nhức nhối. Sau khi xảy ra vụ tai nạn làm 13 người chết, tôi thấy mở rộng các tuyến tránh là rất cần thiết", ông Thu nói.
Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, trong khi chờ đầu tư mở rộng các tuyến tránh trên quốc lệ 1A, Bộ GTVT phải có biện pháp hạn chế tốc độ ôtô khi đi vào đoạn đường không có dải phân cách.
Ông Nguyễn Văn Thể cho biết tỉnh Quảng Nam và Sở GTVT đã nhiều lần kiến nghị mở rộng các tuyến đường tránh. Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn hẹp nên không thể mở rộng các tuyến tránh vào lúc này.
"Cần phải xem tuyến nào thực sự cần thiết, nguy hiểm hay có vấn đề thì mới đề xuất mở rộng. Không chỉ riêng Quảng Nam, hiện các tuyến đường tránh trên cả nước chỉ có 2 làn xe. Chúng tôi không thể mở rộng tất cả đường tránh”, ông Thể khước từ kiến nghị của Quảng Nam.
Ra "tối hậu thư" với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Văn Thể cho biết chiều qua đoàn công tác đã đi thị sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các thành viên của Bộ GTVT nhận thấy trên tuyến cao tốc vẫn còn ngổn ngang, một số vị trí thi công ngược quy trình, chắp vá, chất lượng bê tông khác nhau. Mặt đường mới thảm nhựa, nhưng chạy xe không êm.
Bộ trưởng GTVT thị sát đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Thu Hồng. |
Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), nhận trách nhiệm vì dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị chậm tiến độ so với mục tiêu ban đầu và không đảm bảo chất lượng.
"Vừa rồi, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã chỉ ra 4 đoạn không êm thuận, cần khắc phục. VEC đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục những hạn chế trên trước ngày 10/8", đại diện VEC thừa nhận.
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, phân trần 4 đoạn chưa đảm bảo chất lượng là những nơi mà chủ đầu tư còn "nợ" dân tiền đền bù. Do còn xung đột với dân nên nhà thầu phải tranh thủ "làm đêm".
Nhiều vị trí của dự án đường cao tốc vẫn còn nham nhở. Ảnh: Thanh Đức. |
Không đồng tình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói dù nhà thầu làm ở thời điểm nào thì cũng phải đảm bảo chất lượng công trình. Bộ trưởng GTVT ra "tối hậu thư" đối với chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công đến ngày 31/8 phải hoàn thành dự án.
“Ngày 2/9, chúng ta phải thông xe. Thông xe ở đây là vận hành chứ không phải cho xe chạy kỹ thuật rồi đóng lại. Phải đảm bảo an toàn tốt nhất cho xe lưu thông", ông Thể dứt khoát.
Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại những vướng mắc để đền bù thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Tuyến đường tránh Vĩnh Điện (màu đỏ), nơi thường xảy ra tai nạn. Đồ họa: Thành Nhân. |