Chiều 30/7, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, cho biết đoạn đường tránh qua thị xã Điện Bàn (nơi xảy ra vụ tai nạn làm 13 người chết) chỉ có 2 làn xe, không có con lươn ở giữa.
Kiến nghị nâng cấp đường nhưng không được chấp thuận
Trả lời báo chí sáng cùng ngày, thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết khu vực xảy ra vụ tai nạn thuộc tuyến tránh quốc lộ 1, đường nhỏ, mỗi bên chỉ có một làn.
Trước đó, ngày 15/7 cũng tại tại vị trí Km 950+700 thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, một vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo xảy ra khiến 2 mẹ con tử vong.
Vào giờ cao điểm, lượng ôtô, xe tải và các phương tiện cá nhân của người dân 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam lưu thông lớn. Tuyến đường qua thị trấn Vĩnh Điện có cầu Câu Lâu cũ yếu, giới hạn tải trọng nên các phương tiện trọng tải nặng đều lưu thông ở đường tránh.
Ông Hồng cho biết đoạn đường xảy ra tai nạn thảm khốc nhỏ và không có con lươn nên gây khó khăn cho các tài xế. Phòng CSGT đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng về việc nâng cấp, mở rộng để giảm thiểu tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Thanh Đức. |
Vị này cũng nhận định nguyên nhân tai nạn có thể do tài xế không thuộc địa hình và ngủ gật.
Trao đổi với Zing.vn, ông Sinh lý giải tại vị trí Km 950+700 thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn chỉ có 2 làn xe nên không thể đặt con lươn được. "Đây là tuyến đường của Bộ Giao thông Vận tải nên địa phương không thể tự ý đặt con lươn ở giữa", ông Sinh nói.
Ông Sinh cho biết từ năm 2013-2014, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1, đoạn tuyến đường tránh thuộc địa phận thị xã Điện Bàn nhưng vẫn chưa được chấp thuận.
“Bộ chỉ cho phép mở rộng những tuyến đầu tư theo hình thức BOT. Những tuyến đường tránh không được chấp thuận nâng cấp nên chúng tôi đành chịu”, ông Sinh cho hay.
Xe khách đi đón dâu hoạt động "chui"
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo nhanh về vụ tai nạn khiến 13 người chết tại tỉnh Quảng Nam. Theo đó, thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách 16 chỗ biển số 75B 000-52 không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Về tình hình tuyến đường xảy ra tai nạn, đơn vị này cho biết, đây là đoạn đường thẳng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, không có dải phân cách giữa. Hệ thống báo hiệu đầy đủ.
Lúc xảy ra tai nạn, tốc độ của xe đầu kéo biển kiểm soát 51D 411-21 là 51 km/h; xe khách 16 chỗ biển số 75B 000-52 không có số liệu. Xe khách chở chú rể và người thân do ông Phạm Bá Chẩn (49 tuổi, trú tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) điều khiển. Tài xế này có giấy phép lái xe hạng D, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp ngày 25/10/2004 và có thời hạn đến ngày 18/7/2023.
Xe đầu kéo do Nguyễn Hữu Thành (39 tuổi, trú tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) điều khiển. Người này có giấy phép lái xe FC do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 31/8/2009 và có thời hạn đến ngày 27/10/2020.
Ông Sinh, cho biết thêm xe khách chở đoàn đi đón dâu có thời hạn đăng kiểm đến ngày 1/10. Tuy nhiên, xe này không đăng ký kinh doanh dịch vụ. "Trước đây, chiếc xe 16 chỗ thuộc một hợp tác xã vận tải của tỉnh Thừa Thiên - Huế nhưng hiện nay đã ra khỏi hợp tác xã này và chạy không có phù hiệu", ông Sinh thông tin.
Danh sách nạn nhân thiệt mạng:
1. Ngô Thị Bê – mẹ chú rể
2.Nguyễn Khắc Long – chú rể
3. Nguyễn Thị Nhung – con gái bà Bê
4. Nguyễn Thư Kỳ - cháu nội bà Bê
5. Đặng Xuân Phóng – chú ruột của Long
6. Nguyễn Khắc Nguyền – chú ruột của Long
7. Nguyễn Thị Gái – vợ ông Nguyền
8. Nguyễn Khắc Mãn – con ông Nguyền
9. Nguyễn Thị Tiến – (vợ ông Nguyễn Khắc Cát, chú của Long)
10. Võ Sỹ Tiến – hàng xóm của Long
11. Nguyễn Khắc Bình – họ hàng của Long
12. Nguyễn Khắc Mỹ - họ hàng của chú rể
13. Cương - lái xe
Nạn nhân bị thương đang điều trị:
1. Nguyễn Trúc Hân – con bà Bê
2. Nguyễn Thị Kim Oanh – vợ ông Phóng
3. Đặng Xuân Tiến – con ông Phóng
4. Nguyễn Khắc Cát – con ông Nguyền
Vị trí xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Google Maps. |