Bão Hagibis đã tàn phá miền Trung và miền Đông Nhật Bản hôm 12-13/10, mang theo mưa lớn và lũ lụt, nhấn chìm khoảng 120 toa tàu cao tốc trên tuyến Hokuriku Shinkansen. Tuyến này nối Tokyo với tỉnh Kanazawa và Ishikawa.
Dự kiến, JR East sẽ mất một thời gian để khôi phục lại toàn bộ hoạt động của hệ thống tàu cao tốc. Cho đến chiều 16/10, lệnh sơ tán vẫn được áp dụng đối với khu vực ga tàu. Hiện chưa rõ chi tiết toàn bộ thiệt hại của các tàu này.
Japan Times dẫn nguồn thạo tin cho biết dù các thiết bị được lắp đặt trong gầm tàu điện đều chống nước, vẫn không thể chắc chắn những tàu này có thể vận hành an toàn hay không.
Nhân viên kiểm tra tàu cao tốc sau khi nước lũ ở con sông gần đó dâng lên làm ngập tàu trong bão Hagibis. Ảnh: Kyodo. |
"Nếu nước tràn vào các thiết bị, chúng sẽ không hoạt động được nữa", một nhân viên thuộc bộ phận chế tạo tàu nói.
"Sẽ cần phải thay thế và sửa chữa các bộ phận trên quy mô lớn, vì vậy công tác bảo trì sẽ không hề dễ dàng", đại diện công ty sản xuất tàu điện cho biết.
Mỗi tàu cao tốc Hokuriku Shinkansen ước tính trị giá khoảng 300 triệu yen (hơn 2.760.000 USD). Nếu JR East loại bỏ tất cả 10 chiếc tàu, mỗi tàu 12 toa, thì tổng thiệt hại có thể lên tới 30 tỷ yen (hơn 276 triệu USD).
Hiện tại, JR East chuẩn bị vận hành trở lại tuyến Hokuriku Shinkansen bằng số tàu điện chưa bị hư hỏng.