Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau rà soát, quy mô GDP Việt Nam tăng thêm 25,4%/năm

Theo Tổng cục Thống kê, quy mô GDP của Việt Nam sau khi đánh giá lại bình quân giai đoạn 2010-2017 tăng thêm 25,4%/năm so với số liệu đã công bố.

Báo cáo về việc đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2010-2017 của Tổng cục Thống kê cho biết sau khi đánh giá lại, con số này đã tăng 25,7%/năm so với số liệu đã công bố. 

Viện dẫn về hoạt động đánh giá lại GDP, cơ quan này cho biết từ năm 2010 đến nay, nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Đức, Nga, Italy, Croatia, Indonesia, Zambia… đã tiến hành đánh giá lại và công bố lại quy mô GDP và các chỉ tiêu vĩ mô có liên quan. Kết quả sau đánh giá có nhiều chênh lệch so với kết quả được công bố trước đó.

GDP Viet Nam anh 1
Quy mô GDP tăng thêm 25,4%/năm trong giai đoạn 2010-2017. Ảnh: Hoàng Hà.

Ví dụ, GDP của Mỹ sau khi đánh giá lại vào năm 2012 tăng thêm 560 tỷ USD, tăng 3,6% so với số liệu đã công bố. Quy mô GDP năm 2011 của Canada tăng thêm 2,4%, tương đương 36,4 tỷ USD. Tương tự, quy mô GDP năm 2013 của Trung Quốc được bổ sung thêm khoảng 305 tỷ USD, tương đương tăng 3,4% sau khi đánh giá lại. 

Theo Tổng cục Thống kê, việc đánh giá lại quy mô GDP lúc này là đúng thời điểm, giúp phản ánh xác thực quy mô, năng lực của nền kinh tế, nâng cao vị thế kinh tế của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, đánh giá lại quy mô GDP sẽ giúp đưa ra những định hướng đúng cho phát triển đất nước trong 10 năm tới và cụ thể hóa cho giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Sau quá trình thực hiện rà soát, đánh giá lại quy mô GDP của Việt Nam, cơ quan cũng chỉ ra 5 nhóm nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thay đổi quy mô GDP. Có 4 nhóm nguyên nhân làm tăng quy mô GDP là: Bổ sung thông tin từ tổng điều tra; bổ sung thông tin từ hồ sơ hành chính; cập nhật lý luận mới hệ thống tài khoản quốc gia 2008; rà soát, cập nhật lại phân ngành kinh tế là các yếu tố làm tăng quy mô GDP.

Cùng với đó, có 1 nhóm nguyên nhân làm giảm quy mô GDP là việc cập nhật cơ cấu kinh tế làm thay đổi hệ số chi phí trung gian và chỉ số giá của cả nước.


Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm