Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tổng cục Thống kê tính toán lại quy mô GDP?

Tổng cục Thống kê cho rằng việc đánh giá lại quy mô GDP là cần thiết bởi nguồn tin đầu vào phục vụ biên soạn chỉ tiêu này hàng năm chưa đầy đủ.

Sáng 16/8, Tổng cục Thống kê đã thông tin chính thức về việc đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP). Cơ quan này cho rằng việc đánh giá lại quy mô GDP là nhiệm vụ thường xuyên và định kỳ.

Mục đích đánh giá lại xuất phát từ việc nguồn tin thống kê của Việt Nam chưa đầy đủ để phục vụ biên soạn chỉ tiêu GDP hàng năm.

“Sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chưa được phản ánh kịp thời và đầy đủ trong dữ liệu của các cơ quan quản lý có liên quan”, Tổng cục Thống kê cho biết.

Bên cạnh đó, phương pháp thu thập thông tin thống kê truyền thống và những hạn chế, bất cập trong chia sẻ thông tin từ hồ sơ hành chính giữa các bộ, ngành, cơ quan quản lý các cấp dẫn đến số liệu thống kê chưa phản ánh kịp thời sự thay đổi về quy mô và tình hình kinh tế - xã hội hàng năm.

Bo Ke hoach va Dau tu danh gia lai quy mo GDP anh 1
Tổng cục Thống kê cho rằng đánh giá lại quy mô GDP không phải là "cách tính mới". Ảnh: H. Nguyễn.

Theo Tổng cục Thống kê, quy trình đánh giá lại quy mô GDP sẽ được thực hiện theo các bước: Biên soạn lại chỉ tiêu giá trị sản xuất; Rà soát, hoàn thiện hệ thống chỉ số giá; Cập nhật hệ số chi phí trung gian; Biên soạn lại chỉ tiêu GDP theo giá trị sản xuất, hệ thống chỉ số giá và hệ số chi phí trung gian đã thực hiện trong 3 bước trên.

Cuối cùng, tính toán lại các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô có liên quan; so sánh, đánh giá kết quả đánh giá lại với số liệu GDP và các chỉ tiêu vĩ mô đã công bố; báo cáo giải trình kết quả và kiến nghị.

Tổng cục Thống kê khẳng định khi đánh giá lại quy mô GDP sẽ thực hiện các nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện, thống nhất quy trình và phương pháp tính, đảm bảo tính lịch sử và tính so sánh. Phương pháp tính cũng dựa trên thông lệ quốc tế.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê tiến hành đánh giá lại quy mô GDP của Việt Nam.

Năm 2013, cơ quan này thực hiện đánh giá lại quy mô GDP cho giai đoạn 2008-2012, trong đó tập trung đánh giá lại ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản (hoạt động nhà ở tự ở, tự có).

GDP 6 tháng đầu năm tăng 6,76%

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm tăng 6,76%, thấp hơn cùng kỳ năm trước đạt 7,05%.



Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm