Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố vấn của ông Trump: Mỹ ở cửa trên, kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow khẳng định Mỹ chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc.

Ông Kudlow nói trong chương trình Squawk on the Street của CNBC: "Nền kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ. Đó không còn là một nền kinh tế hùng mạnh như 20 năm trước. Bất cứ biểu đồ đầu tư và số liệu kinh tế nào của Trung Quốc đều chỉ ra sự 'sụt giảm bền vững'. GDP thực tế của Trung Quốc thấp hơn vài phần trăm so với số liệu chính thức và sẽ ngày càng giảm".

GDP Trung Quốc đạt 6,2% trong quý II/2019, mức thấp nhất trong 27 năm qua. Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang lao dốc, chỉ số Shanghai Composite giảm hơn 15% so với đỉnh cao hồi năm 2018. Để so sánh, chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng gần 15% trong năm 2019.

Chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump nhận định Mỹ có thể chịu đựng tình trạng tăng trưởng kinh tế giảm tốc, còn Trung Quốc thì không. Ảnh: Getty Images.

Ông Kudlow đưa ra tuyên bố trên sau khi thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trở lại vào ngày 6/8. Giá cổ phiếu tại Mỹ từng giảm sâu sau khi Trung Quốc trả đũa mức thuế mới của ông Trump bằng cách hạ giá đồng NDT và ngừng mua nông sản Mỹ.

Chiến tranh thương mại đang leo thang dữ dội, nhưng ông Kuldow tuyên bố Mỹ "vẫn muốn đàm phán" và "đạt thỏa thuận".

Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Bắc Kinh có khả năng muốn trì hoãn thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên nền kinh tế Mỹ có sức bền tốt hơn nhiều so với Trung Quốc ngay cả khi tăng trưởng giảm tốc.

"Tôi cho rằng Trung Quốc đang tổn hại nặng nề, nặng nhiều hơn chúng ta nhiều lần. Nền kinh tế Mỹ rất mạnh. Còn họ thì không", ông Kuldow nhấn mạnh.

Trung Quốc phản đòn, Tổng thống Donald Trump sẽ làm gì kế tiếp

Trung Quốc biến tiền tệ thành vũ khí sát thương trong chiến tranh thương mại và Tổng thống Mỹ Donald Trump là người quyết định căng thẳng sẽ leo thang đến mức nào.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm