Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau nổi danh, số phận các thương hiệu Việt như thế nào?

Trước khi Phở 24, Tribeco bị thâu tóm, kem đánh răng Dạ Lan hay P/S nổi danh một thời cũng có những cái kết khiến người tiêu dùng tiếc nuối.

P/S xuất hiện từ năm 1975,  thuộc  Xí nghiệp sản xuất kem đánh răng Phong Lan. Có thời điểm, P/S chiếm tới 60% thị phần, cùng với Dạ Lan trở thành những ông lớn độc chiếm thị trường kem đánh răng Việt. Năm 1997, Phong Lan liên doanh với Unilever cùng khai thác P/S.  Phong Lan gia công vỏ hộp kem đánh răng (bằng nhôm) cho liên doanh. Một thời gian sau, công nghệ sản xuất vỏ kem đánh răng nhôm bị khai tử, Phong Lan không đủ sức đầu tư công nghệ mới, và  thương hiệu nổi tiếng một thời giã biệt với quyền sở hữu Việt Nam.
Vào những năm 1993-1994, Dạ Lan từng là một trong những thương hiệu Việt đình đám, chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Riêng từ Đà Nẵng trở vào, thị phần của hãng chiếm tới 90%, góp phần đánh bật kem đánh răng Trung Quốc ra khỏi thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ông Trịnh Thành Nhơn - người tạo ra thương hiệu này - lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD.
Công ty Bia Huế (Huda) thành lập vào năm 1990, dưới tên gọi nhà máy Bia Huế. Năm 1994, Bia Huế liên doanh góp 50% vốn với tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch). Cuối năm 2011, Carlsberg đã mua lại phần vốn của đối tác Việt Nam là UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, để từ liên doanh trở thành công ty 100% vốn nước ngoài. Mức giá bán là 1.800 tỷ đồng, trong đó giá trị thương hiệu khoảng 1.100 tỷ đồng còn 700 tỷ đồng là giá trị hữu hình của doanh nghiệp.
Từng chiếm tới 90% thị phần trong nước, nhưng Diana Việt Nam lại bán đi 95% cổ phần cho Unicharm của Nhật trị giá 184 triệu USD, biến công ty này trở thành một doanh nghiệp ngoại.
Trước ngày bị Uni-President Việt Nam (công ty mẹ ở Đài Loan) thâu tóm, Tribeco hoạt động được 20 năm, là một trong những thương hiệu nước giải khát mạnh nhất  Việt Nam. Lên sàn vào cuối năm 2001, chính thức liên doanh vào năm 2008, đến tháng 8/2012, Uni-President - đơn vị nắm 43,6% cổ phần của Tribeco - đã mua lại cổ phần trôi nổi của doanh nghiệp có mức lỗ luy kế trên 300 tỷ đồng với giá bèo. Tribeco chính thức về tay Uni-President.
Phở 24, Highlands Coffee từng là thương hiệu Việt khẳng định được tên tuổi trên thị trường, nhưng chính họ lại thâu tóm nhau rồi bán cho đại gia Jollibee Food Corp của Philippines. Thực tế, Phở 24, Highlands Coffee là bước đệm để Jollibee đặt mục tiêu trở thành chuỗi cửa hàng số 1 tại châu Á và có tên trong danh sách những thương hiệu hàng đầu thế giới. 

Hạ Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm