Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau một năm về tay Kusto Group, Coteccons lần đầu tiên thua lỗ

Doanh thu và biên lãi gộp giảm mạnh do tác động của dịch bệnh và giá nguyên vật liệu leo nhanh, Coteccons đã có quý đầu tiên thua lỗ gần 12 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons vừa công bố báo cáo tài chính quý III với việc bất ngờ lỗ ròng gần 12 tỷ đồng và là lần đầu tiên công ty xây dựng đầu ngành này thua lỗ từ khi lên sàn năm 2010 đến nay.

Kết quả kém khả quan này là do quy mô hoạt động bị thu hẹp đáng kể khi doanh thu tiếp đà giảm mạnh hơn 61% so với cùng kỳ chỉ còn 1.070 tỷ đồng. Lợi nhuận theo đó rơi mạnh về 17 tỷ đồng (bằng vỏn vẹn 1/10 cùng kỳ) và biên lãi gộp tương ứng còn 1,6%.

Doanh thu tài chính có mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 77 tỷ đồng (nhờ khoản lãi chậm thanh toán), đồng thời chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm 12%. Tuy nhiên điều này là chưa đủ và khiến doanh nghiệp báo lỗ chỉ sau một năm về tay Kusto Group.

Lãnh đạo công ty lý giải diễn biến này là do diễn biến của dịch bệnh trong quý III càng trở nên phức tạp hơn và giá cả nguyên vật liệu xây dựng leo thang, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản, xây dựng nói riêng, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tập đoàn.

Thực tế hàng loạt doanh nghiệp bất động sản, xây dựng khác cũng gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn vừa qua, lợi nhuận nhiều đơn vị suy giảm đáng kể. Đơn cử như lợi nhuận Xây dựng Hòa Bình giảm 90%, lãi ròng Vinaconex giảm 95%...

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA COTECCONS

NhãnQuý I/2019Quý IIQuý IIIQuý IVQuý I/2020Quý IIQuý IIIQuý IVQuý I/2021Quý IIQuý III
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 18912416523312315889945545-12

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Coteccons giảm từ mức 10.332 tỷ đồng xuống còn 6.189 tỷ đồng, tức giảm 40%. Lợi nhuận sau thuế rơi về mức gần 88 tỷ, giảm 76% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Năm 2021, cổ đông công ty đặt kế hoạch 17.413 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, 340 tỷ đồng lãi sau thuế. Với kết quả trên, doanh nghiệp mới thực hiện được 35,5% mục tiêu doanh thu và chưa tới 25% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Về các chỉ tiêu khác, tổng tài sản ghi nhận đến cuối quý vừa qua là hơn 13.000 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Trong đó, khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất là phải thu ngắn hạn của khách hàng với gần 6.319 tỷ đồng.

Doanh nghiệp vẫn duy trì cấu trúc tài chính an toàn với tổng giá trị tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kì hạn là gần 3.000 tỷ đồng, nhưng đã giảm 8% so với đầu năm.

Một điểm đáng lưu ý khác là khoản phải thu về cho vay tăng đột biến lên 719 tỷ (cuối quý II chỉ là 20 tỷ đồng). Đây là các khoản đầu tư trái phiếu vào Công ty Thiết bị điện (Thibidi), Novaland, Biwase và Vinpearl.

Hơn một năm về trước, nhóm cổ đông lớn Kusto group đã lên nắm quyền kiểm soát công ty thay thế cho ban lãnh đạo cũ dưới thời nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương. Sau đó Coteccons đã định hướng sẽ không tập trung toàn lực cho mảng cốt lõi là xây dựng, mà hướng đến xây dựng hệ sinh thái bao gồm xây dựng là chủ lực, cùng với tài chính xây dựng, M&E, cơ sở hạ tầng… Doanh nghiệp cũng lấn sang lĩnh vực tổng thầu các dự án năng lượng tái tạo; mở rộng hợp tác mảng đầu tư khu công nghiệp.

Coteccons cũng đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các công ty trong ngành và đặc biệt là các doanh nghiệp từ nhóm cựu chủ tịch Nguyễn Bá Dương. Đáng kể như Newtecons lần lượt thế chân làm nhà thầu tại loạt dự án lớn như Masterise Homes, One Central Saigon, Masteri Waterfront…

Cựu chủ tịch Coteccons mua lại dự án của Thuduc House

Hiện ông Nguyễn Bá Dương là cổ đông lớn nhất nắm 50% cổ phần công ty phát triển dự án Aster Garden Towers.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm