Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau ma túy, Tổng thống Duterte tuyên chiến với karaoke

Trong bài phát biểu trước quốc hội, Tổng thống Philippines Duterte nhắc tới việc đóng cửa các quán bar vào lúc nửa đêm và cấm hoàn toàn việc hát karaoke ở nơi công cộng sau 21h.

Trong bài phát biểu kéo dài một tiếng rưỡi hôm 22/7, ông Duterte cho rằng việc tư lợi cá nhân đã lan tràn trong chính phủ, cam kết sẽ xử lý các quan chức tham nhũng, ra lệnh cho chính quyền địa phương thực thi luật pháp để bảo vệ môi trường và đe dọa đóng cửa những công ty gây ô nhiễm, theo Reuters.

Tổng thống Philippines cũng yêu cầu chính phủ tạo điều kiện để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, đe dọa đuổi việc những người đứng đầu các cơ quan chính phủ hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó, ông Duterte đưa ra ý tưởng đóng cửa các quán bar trên toàn quốc vào lúc nửa đêm và cấm hát karaoke ở nơi công cộng sau 20h hoặc 21h.

Cũng theo ông Duterte, rượu và thuốc lá "nên bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái Đất" vì chúng gây ra những vấn đề sức khỏe cho ông.

Duterte tuyen chien voi karaoke anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc hội nước này hôm 22/7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Philippines cũng nhắc tới một số chủ đề liên quan đến cuộc chiến chống ma túy gắn liền với tên tuổi ông, bất chấp quyết định ngày 11/7 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc điều tra hàng nghìn cái chết và cáo buộc giết người với lực lượng cảnh sát.

Những người chỉ trích cho rằng những lời đe dọa thường xuyên và việc nhắc tới đổ máu của ông Duterte đã khuyến khích cảnh sát giết những người sử dụng ma túy và tội phạm mà không sợ bị xử lý. Cảnh sát luôn nói rằng họ giết các nghi phạm để tự vệ.

"Thỉnh thoảng tôi dùng các biện pháp so sánh, ẩn dụ, cường điệu để nhấn mạnh một luận điểm. Tôi cũng là con người như mọi người khác", ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines cũng nói đùa về cuộc kiểm tra sơ bộ liên quan cuộc chiến chống ma túy của ông do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tiến hành. Ông Duterte nói sẽ đồng ý ra tòa với một số điều kiện.

"Được thôi, nếu bạn có thể cho tôi một phòng giam thoải mái, được sưởi ấm trong thời gian mùa đông, có máy lạnh trong thời tiết nóng, và các chuyến thăm vợ chồng không giới hạn", tổng thống Philippines nói đùa.

Kết thúc bài diễn văn, ông Duterte hát bài Moon River và bài tình ca Ikaw nổi tiếng của Philippines với dàn nhạc giao hưởng quốc gia. Tổng thống cũng đề xuất quốc hội tái áp đặt án tử hình đối với tội phạm ma túy và giảm độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.

TT Duterte: Cho tàu TQ đánh bắt ở biển Philippines để ngăn chiến tranh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bảo vệ quyết định của ông cho phép tàu Trung Quốc đánh bắt trên vùng biển nước này, nói rằng điều đó có thể giúp ngăn ngừa xung đột.

Chính quyền mới Thái Lan ưu tiên phát triển công nghiệp cần sa

Phát triển ngành công nghiệp cần sa phục vụ mục đích y tế và nghiên cứu là một trong những ưu tiên của chính quyền Thủ tướng Prayut trong thời gian tới.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm