Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iceland đòi điều tra cuộc chiến ma túy, TT Duterte dọa cắt quan hệ

Người phát ngôn của ông Duterte cho biết tổng thống Philippines đang "nghiêm túc cân nhắc" cắt quan hệ ngoại giao với Iceland sau khi nước này yêu cầu điều tra cuộc chiến ma túy.

Chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động đã chịu nhiều chỉ trích của truyền thông và các tổ chức nhân quyền phương Tây trong gần 3 năm ông tại nhiệm.

Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc tuần qua ủng hộ nghị quyết do Iceland đề xuất, yêu cầu điều tra những vụ triệt tiêu nghi phạm không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, theo AFP.

"Ông Duterte đang nghiêm túc cân nhắc cắt quan hệ ngoại giao với Iceland", ông Salvador Panelo, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Philippines, ngày 15/7 cho biết.

"Nghị quyết dẫn đầu bởi Iceland phiến diện rõ rệt, hẹp hòi một cách đáng khinh và mang tính đảng phái mờ ám", ông nhận định.

ong Duterte doa cat quan he voi Iceland anh 1
Tổng thống Rodrigo Duterte mặc quân phục đến sân bay Jolo ngày 15/7 trước khi đến doanh trại Bud Datu ở đảo Sulu. Ảnh: Philstar.

Ông Panelo công kích nghị quyết của Liên Hợp Quốc "dựa trên thông tin sai lệch và các số liệu chưa được kiểm chứng". Ông cáo buộc nghị quyết nhắm đến bôi nhọ đất nước Philippines trước cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn của ông Duterte nói nghị quyết là bằng chứng cho thấy "các cường quốc phương Tây khinh thường hành động phù hợp với chủ quyền của chúng tôi nhằm bảo vệ nhân dân".

Từ khi chiến dịch chống ma túy được phát động giữa năm 2016, cảnh sát Philippines xác nhận đã tiêu diệt hơn 5.300 nghi phạm ma túy. Trong khi đó, nhiều nhóm nhân quyền cho rằng con số thực cao gấp 4 lần thống kê chính thức.

Chính quyền của Tổng thống Duterte thường phản pháo những chỉ trích quốc tế về chiến dịch chống ma túy là xâm phạm chủ quyền Philippines. Tổng thống 74 tuổi tuần qua còn công khai mỉa mai Iceland.

"Iceland chỉ gặp một vấn đề là mấy người có quá nhiều nước đá. Đó là lý do ở đó không có tội phạm, cũng không có cảnh sát. Họ chỉ biết đi ăn nước đá. Lũ ngốc đó không hiểu được những vấn đề xã hội, kinh tế và chính trị của Philippines đâu", ông Duterte phát biểu ngày 12/7.

Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) cũng vừa công bố kết quả điều tra sơ bộ liên quan đến cùng nội dung. Điều tra được thực hiện bởi các công tố viên chuyên trách về tội phạm chiến tranh. Philippines đã rời khỏi ICC từ đầu năm 2019.

TT Duterte nói Iceland không có tội phạm vì người dân 'mải ăn băng'

Tổng thống Philippines chỉ trích Iceland sau khi nước này dẫn đầu nghị quyết trình lên Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte vì vi phạm nhân quyền.

Cuộc chiến ma túy khiến Philippines thành quốc gia nguy hiểm thứ 4 TG

Cuộc chiến chống ma túy đầy bạo lực của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte là nguyên nhân của 75% trường hợp dân thường thiệt mạng tại Philippines năm nay.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm