Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte thách Mỹ đưa Hạm đội 7 tới, đẩy TQ khỏi Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng nếu Mỹ muốn đẩy Trung Quốc ra khỏi Biển Đông thì nên đưa toàn bộ Hạm đội 7 vào khu vực thay vì chỉ giật dây và đùn đẩy gánh nặng cho đồng minh.

“Tôi có một đề nghị, nếu Mỹ muốn Trung Quốc rời đi, hãy đưa toàn bộ Hạm đội 7 vào Biển Đông. Khi họ tới trước, chúng tôi sẽ theo sau”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trong một tuyên bố hôm 8/7, Business Insider cho biết.

Tổng thống Duterte cho biết thêm nếu Mỹ muốn đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông, tốt nhất là họ nên đứng ra lãnh đạo và làm mọi việc, thay vì đùn đẩy trách nhiệm, gánh nặng lên các đồng minh và đối tác trong khu vực.

“Chúng tôi không bao giờ có thể thắng trong cuộc chiến với Trung Quốc. Nước Mỹ luôn đẩy chúng tôi làm mồi nhử. Bạn nghĩ gì về người Philippines, giun đất? Bây giờ tôi nói bạn mang máy bay, tàu chiến của bạn đến Biển Đông và chúng tôi sẽ ở ngay sau bạn và chiến đấu cùng nhau”, Tổng thống Duterte nói trong bài phát biểu chỉ trích chính sách của Mỹ ở châu Á.

Tranh chap Bien Dong anh 1
Các chiến hạm của Hạm đội 7 tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Cá nhân Tổng thống Duterte luôn nghi ngờ sự sẵn lòng của Mỹ trong việc bảo vệ Philippines: “Người Mỹ nói chúng tôi sẽ bảo vệ bạn, chúng tôi sẽ ở ngay sau lưng bạn, không sao đâu, nhưng vấn đề là bất kỳ tuyên bố chiến tranh nào của Mỹ đều phải được Quốc hội thông qua, bạn biết Quốc hội Mỹ là như thế nào rồi đó”, Tổng thống Duterte nói.

Mỹ và Philippines ràng buộc bởi hiệp ước phòng thủ chung lẫn nhau, nhưng Manila ngày càng hoài nghi hiệp ước đối với an ninh đất nước. Hồi tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam đoan với Philippines rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào, máy bay, tàu chiến hoặc dân sự của Manila ở Biển Đông sẽ kích hoạt nghĩa vụ phòng thủ lẫn nhau.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Philippines lập luận rằng Mỹ có thể châm ngòi một cuộc xung đột và kéo Philippines vào cuộc chiến không mong muốn. Philippines dù là đồng minh lâu năm của Mỹ, nhưng từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền điều hành đất nước, ông chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Mỹ, đồng thời củng cố mối quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Hạm đội 7 mà Tổng thống Duterte thách Mỹ đưa vào Biển Đông đang đóng quân ở Yokosuka, Nhật Bản. Hạm đội có quy mô khoảng 70-80 tàu chiến, tàu ngầm, hàng trăm máy bay và hàng nghìn thủy quân lục chiến. Hạm đội 7 thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tự do hàng hải trên Biển Đông.

Tàu TQ bị phát hiện 'do thám' Mỹ, Australia và Nhật tập trận

Quân đội Australia đang theo dõi một tàu Trung Quốc bị tình nghi được cử đi thám thính cuộc tập trận "cấp cao" Talisman Saber giữa Mỹ và các đồng minh.

TT Duterte: ‘Trung Quốc, ta là bạn, sao lại lấy cả đại dương như vậy'

TT Duterte lại phát biểu “nghĩ sao nói vậy” như thường thấy, gọi vụ đâm tàu chỉ “như va chạm trên cao tốc”, nói quân Philippines sẽ bị xóa sạch nếu xung đột, chưa chắc Mỹ vào cuộc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm