Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau khi từ chức, ông Abe đến thăm đền Yasukuni

Vài ngày sau khi từ chức, ông Shinzo Abe đã viếng thăm đền Yasukuni, địa danh gây tranh cãi bởi thờ 14 tội phạm chiến tranh của Nhật.

Đăng tải trên Twitter chính thức, ông Shinzo Abe cho biết đã tới thăm đền Yasukuni hôm 19/9, hành động mà cựu thủ tướng đã không thực hiện trong phần lớn thời gian nắm quyền nhằm tránh xung đột ngoại giao với các nước láng giềng, theo Channel News Asia.

"Hôm nay, tại đền thờ Yasukuni, tôi bày tỏ lòng kính trọng và báo cáo việc từ chức thủ tướng tới linh hồn những chiến binh đã tử trận", bài viết chia sẻ trên Twitter của ông Abe cho biết.

Ong Abe tham den Yasukuni anh 1

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thăm đền Yasukuni sau khi từ chức. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông Abe cũng không tới thăm đền Yasukuni trong lễ kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II. Lần cuối ông Abe tới thăm đền Yasukuni là vào tháng 12/2013.

Chuyến viếng thăm đền Yasukuni diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Abe chính thức rời khỏi vị trí thủ tướng Nhật Bản, nhường chỗ cho cựu Chánh văn phòng nội các Suga Yoshihide. Ông Abe cho biết quyết định từ chức vì vấn đề sức khỏe.

Đền Yasukuni là nơi thờ cúng linh hồn của khoảng 2,5 triệu binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh từ cuối thế kỷ 19.

Trung Quốc và Hàn Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng cho quá khứ quân phiệt hiếu chiến của Tokyo, do 14 lãnh đạo Nhật Bản bị kết án vi phạm tội ác chiến tranh được thờ cúng tại đây.

Nhiều thủ tướng của Nhật Bản không đến thăm đền Yasukuni trong thời gian đương nhiệm nhằm tránh tạo ra xung đột với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chánh văn phòng nội các Suga tuyên bố chạy đua chức thủ tướng Nhật Bản

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất sau khi nhận được sự ủng hộ của các phe phái trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Đề xuất bước ngoặt của ông Abe trước khi từ chức

Nhiều tháng trước khi tuyên bố từ chức vì vấn đề sức khỏe, ông Shinzo Abe đã kịp đặt nền móng cho một thay đổi quan trọng trong chính sách quân sự của Nhật Bản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm