Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau hơn 100 ngày chiến sự, Ukraine nhận những vũ khí gì từ phương Tây?

Phương Tây liên tục viện trợ các loại vũ khí hiện đại cho Ukraine để hỗ trợ nước này phòng thủ trước Nga. Tuy nhiên, Kyiv chưa hài lòng và yêu cầu được nhận thêm vũ khí hạng nặng.

phuong tay vien tro vu khi cho ukraine anh 1

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, rất nhiều quốc gia đã gửi vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine coi là chưa đủ và liên tục thúc giục phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa và hạng nặng, bởi nước này tin chúng sẽ giúp xoay chuyển cục diện giao tranh.

AFP đã liệt kê các loại vũ khí mà các nước đã gửi hoặc hứa sẽ chuyển cho Ukraine. Tuy nhiên, danh sách này chưa đầy đủ bởi có một số quốc gia giữ bí mật những khoản viện trợ quân sự.

Mỹ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viện trợ quân sự tổng cộng 4,5 tỷ USD kể từ khi chiến sự bắt đầu.

Gần đây nhất, Mỹ đồng ý yêu cầu gửi hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) tới Ukraine. Điều này giúp Ukraine tấn công sâu hơn vào phía sau phòng tuyến của Nga trong khi tránh xa tầm bắn của pháo binh Nga.

Mỹ giới hạn tầm hoạt động của HIMARS để đảm bảo Kyiv không sử dụng để nhắm mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. HIMARS là trọng tâm của gói vũ khí trị giá 700 triệu USD từ gói viện trợ 40 tỷ USD quốc hội Mỹ phê duyệt tháng trước.

Gói hỗ trợ quân sự của Mỹ còn có 72 chiếc lựu pháo 155 mm, 144.000 viên đạn và hơn 120 máy bay không người lái chiến thuật “Phoenix Ghost”.

Mỹ cũng cam kết trang bị trực thăng, xe bọc thép, 1.400 chiếc Stinger, 5.000 chiếc Javelin, vài nghìn khẩu súng trường cùng đạn dược và hàng loạt thiết bị khác.

Canada

Kể từ tháng 2, Canada đã cung cấp cho Ukraine 207 triệu USD viện trợ quân sự. Cuối tháng 5, chính phủ thông báo đã gửi 20.000 đạn pháo, cùng với lựu pháo M777 để giúp Ukraine tăng cường phòng thủ ở Donbas.

Ottawa cũng đã gửi cho Kyiv máy bay camera không người lái, súng trường, đạn dược, hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao, bệ phóng tên lửa, hàng nghìn quả lựu đạn và hai máy bay không vận chiến thuật.

Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch

Na Uy đã gửi 100 tên lửa phòng không vác vai Mistral do Pháp sản xuất cùng với vũ khí chống tăng M72 cho Ukraine.

Cuối tháng 2, Thụy Điển thông báo chuyển 10.000 bệ phóng chống tăng sử dụng một lần cùng với thiết bị rà phá bom mìn.

Phần Lan tuyên bố gửi cho Kyiv 2.500 khẩu súng trường tấn công, 150.000 viên đạn và 1.500 bệ phóng chống tăng dùng một lần. Một tháng sau khi chiến sự bắt đầu, Helsinki thông báo gửi thêm vũ khí nhưng không nói rõ loại nào.

Ba ngày sau khi cuộc chiến bắt đầu, Đan Mạch nói đã gửi 2.700 bệ phóng chống tăng. Trong chuyến thăm tới Kyiv, Thủ tướng Mette Fredriksen công bố viện trợ quân sự thêm 88 triệu USD.

Washington cho biết Đan Mạch có kế hoạch gửi hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon, loại vũ khí có thể nhắm mục tiêu các tàu xa bờ tới 300 km.

Estonia, Latvia và Lithuania

Latvia đóng góp hơn 213 triệu USD, trong đó có đạn dược, Stinger và bệ phóng, thiết bị bay không người lái.

Lithuania gửi viện trợ quân sự trị giá "hàng chục triệu" euro cho Ukraine, bao gồm Stinger, súng cối, súng trường, đạn dược và các thiết bị khác. Người dân Lithuania cũng đã huy động được hơn 5 triệu USD để mua cho Ukraine một chiếc phương tiện bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2.

Estonia đã viện trợ quân sự 243 triệu USD, bao gồm Javelin, lựu pháo, mìn chống tăng và súng chống tăng, súng ngắn cùng đạn dược.

Czech, Ba Lan và Slovakia

Czech cung cấp viện trợ quân sự trị giá 152 triệu USD và cho biết họ đang lên kế hoạch phê duyệt thêm các gói mới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết chính phủ Czech đã cung cấp trực thăng chiến đấu và hệ thống rocket. Praha nói các công ty của nước này cũng sẽ sửa chữa xe tăng hỏng hóc từ Ukraine.

Về phía Slovakia, nước này đóng góp vật tư quân sự trị giá hơn 160 triệu USD và đã đạt được thỏa thuận bán ít nhất 8 chiếc lựu pháo với Ukraine.

Ba Lan thông báo gửi số lượng vũ khí trị giá 1,6 tỷ USD, bao gồm cả xe tăng nhưng không rõ số lượng. Truyền thông Ba Lan và Mỹ đưa tin Warsaw đã cung cấp hơn 200 xe tăng. Nếu đúng là sự thật, Ba Lan sẽ trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Ukraine sau Mỹ.

Warsaw cũng đã gửi tên lửa chống tăng, súng cối, đạn dược và thiết bị bay không người lái.

Slovenia

Cuối tháng 2, Slovenia thông báo gửi súng trường tấn công Kalashnikov và đạn dược. Slovenia cũng đang thảo luận về việc gửi cho Ukraine một số lượng lớn xe tăng thời Liên Xô để đổi lấy xe tăng và phương tiện chở quân của Đức.

Anh

Vào ngày 20/5, Anh thông báo đã dành 561 triệu USD để hỗ trợ quân đội Ukraine kể từ đầu cuộc chiến.

Chính phủ Anh cho biết khoản viện trợ bao gồm 120 xe bọc thép, hơn 5.800 tên lửa chống tăng, 5 hệ thống phòng không, hơn 1.000 rocket và 4,5 tấn thuốc nổ.

Đầu tháng 5, Thủ tướng Boris Johnson cũng hứa hẹn trang bị thiết bị tác chiến điện tử, radar đối kháng, thiết bị gây nhiễu GPS và hàng nghìn thiết bị nhìn ban đêm. Anh cũng đang huấn luyện hơn 22.000 binh sĩ Ukraine.

Đức

Hôm 1/6, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ông sẽ gửi cho Ukraine hệ thống phòng không có khả năng che chắn một “thành phố lớn” khỏi các cuộc không kích của Nga. Ông Scholz cho biết Đức cũng sẽ chuyển hệ thống radar theo dõi có khả năng phát hiện hỏa lực pháo binh của đối phương.

Vào cuối tháng 4, Berlin phá vỡ chính sách chỉ gửi vũ khí phòng thủ và đồng ý cung cấp cho Ukraine xe tăng và pháo tự hành. Đức đã và đang đàm phán với các nước ở Đông và Nam Âu về việc gửi một số thiết bị từ thời Liên Xô của họ tới Ukraine để đổi lấy các mẫu mới hơn từ Berlin.

Bỉ và Hà Lan

Bỉ đã gửi 5.000 khẩu súng trường tự động và vũ khí chống tăng cho Ukraine. Trong khi đó, sau khi gửi 200 chiếc Stinger hồi cuối tháng 2, Hà Lan vào tháng 4 vừa qua cam kết chuyển một số lượng nhỏ lựu pháo.

Pháp

Vào giữa tháng 4, chính phủ Pháp cho biết họ đã chuyển hơn 100 triệu USD thiết bị quân sự cho Ukraine. Một tuần sau, Tổng thống Emmanuel Macron cam kết sẽ viện trợ nhiều hơn, bao gồm tên lửa chống tăng Milan và pháo tự hành Caesar.

Trong tuần này, có thông tin xác nhận Pháp gửi 6 lựu pháo và cả tên lửa Mistral.

Tây Ban Nha

Vào tháng 4, Tây Ban Nha vận chuyển 200 tấn thiết bị quân sự tới Ukraine, bao gồm 30 xe tải, một số phương tiện vận tải hạng nặng và 10 xe nhỏ chở vật liệu quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

Phương tiện bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới kể từ khi chiến sự bắt đầu. Lực lượng Ukraine dùng thiết bị này để tiêu diệt xe bọc thép và pháo binh của Nga.

Ukraine cũng sử dụng TB2 để đánh lạc hướng khả năng phòng thủ của soái hạm Moskva trước khi tàu chiến này bị chìm. Trước chiến sự, Kyiv có khoảng 20 TB2. Hồi tháng 3, nước này thông báo nhận thêm TB2 nhưng không nói rõ số lượng.

Theo thỏa thuận được Thủ tướng Đức Olaf Scholz công bố vào ngày 31/5, Hy Lạp sẽ gửi cho Ukraine một số xe tăng từ thời Liên Xô để đổi lấy các phương tiện hiện đại hơn từ Berlin. Athens cũng đã gửi 400 khẩu Kalashnikovs, bệ phóng tên lửa và đạn dược.

Bên trong thành phố Ukraine do Nga kiểm soát hoàn toàn Thành phố cảng Kherson ở miền Nam Ukraine đã bị Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ đầu tháng 3. Các quan chức do Moscow hậu thuẫn đang thúc đẩy việc chính thức sáp nhập Kherson vào Nga.

Tổng thống Biden công bố gói vũ khí 700 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/6 công bố gói vũ khí giá 700 triệu USD cho Ukraine, trong đó có hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao nhắm chính xác mục tiêu ở khoảng cách 80 km.

Vì sao Mỹ từ chối viện trợ pháo phản lực tầm xa cho Ukraine?

Mỹ vẫn chần chừ viện trợ vũ khí tầm xa cho Ukraine bởi lo ngại căng thẳng leo thang, bất chấp lời thúc giục từ chính quyền ông Zelensky.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm