Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau hai vụ thảm sát đẫm máu, đại siêu thị Mỹ bị chỉ trích vì bán súng

Sau hai vụ xả súng khiến 30 người thiệt mạng tại Texas và Ohio cuối tuần trước, chuỗi siêu thị Walmart đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội và bị yêu cầu ngừng bán súng đạn.

Ngày 3/8, một kẻ cực đoan da trắng dùng súng AK-47 sát hại 20 người tại siêu thị Walmart ở El Paso, Texas. Chỉ một ngày sau, thêm một vụ thảm sát bằng súng xảy ra tại trung tâm thành phố Dayton, Ohio khiến 9 người thiệt mạng và ít nhất 26 người bị thương. Thủ phạm bị cảnh sát bắn chết.

Siêu thị Walmart cũng là hiện trường của một vụ xả súng hồi tuần trước. Ngày 30/8, một nhân viên Walmart ở Southaven, bang Mississippi bắn chết hai đồng nghiệp và khiến một cảnh sát bị thương. 

Theo CNN, sau hai vụ thảm sát, làn sóng chỉ trích Walmart bắt đầu bùng lên trên mạng xã hội. Là chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, Walmart có truyền thống bán súng đạn từ khi bắt đầu kinh doanh. Và giờ bạo lực súng đạn xảy ra ngay tại các siêu thị Walmart. 

hai vu xa sung tai My anh 1
Người dân El Paso cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ xả súng đẫm máu tại siêu thị Walmart. Ảnh: AP.

CNN dẫn lời bà Kris Brown, Chủ tịch Brady, một tổ chức chống bạo lực súng đạn, khẳng định: "Là một doanh nghiệp và là đại siêu thị thu hút rất nhiều người tiêu dùng, Walmart cần đảm bảo an toàn cho nhân viên và các khách hàng".

Hôm 3/8, đại diện Walmart viết trên Twitter rằng hãng "bị sốc" sau vụ xả súng ở El Paso và cho biết "đang cầu nguyện cho các nạn nhân và cộng đồng". Lập tức, vô số người dùng Twitter lên tiếng khẳng định Walmart không nên "bị sốc" vì chuỗi siêu thị này là hãng bán vũ khí hàng đầu nước Mỹ. 

"Này Walmart, đây là cơ hội rất tốt để quý vị khẳng định vai trò lãnh đạo và ngừng bán súng", nữ diễn viên nổi tiếng Alyssa Milano viết. Doanh nhân Chris Sacca cũng lên tiếng: "Này Walmart, hay là quý vị ngừng bán súng đi". 

hai vu xa sung tai My anh 2
Súng được bày bán tại các cửa hàng của hệ thống siêu thị Walmart. Ảnh: Bloomberg.

 Những người khác cho rằng Walmart cần chấm dứt chính sách cho phép khách hàng mang súng vào siêu thị. Trên thực tế, năm 2018 hãng Dick's Sports Goods ngừng bán súng trường tự động và đạn có độ sát thương cao sau vụ xả súng tại trường trung học Parkland, bang Florida khiến 17 người thiệt mạng.

Hãng cũng tăng độ tuổi khách hàng được phép mua vũ khí từ 18 đến 21. Tương tự, chính Walmart cũng ngừng bán súng trường có độ sát thương cao từ năm 2015 và tăng tuổi được phép mua súng lên 21 vào năm ngoái kể từ sau vụ xả súng ở Parkland.

Tuy nhiên, trong ngày 3/8, Walmart vẫn khẳng định sẽ không thay đổi chính sách bán súng đạn sau vụ xả súng ở El Paso. 

Hạ tay súng trong 30 giây, cảnh sát Mỹ cứu hàng trăm người ở Ohio

Trong khi thương tiếc các nạn nhân của vụ nổ súng đêm khuya, thành phố Dayton của Mỹ cũng cảm tạ vì phản ứng nhanh chóng của cảnh sát đã giết chết tay súng chỉ trong 30 giây.



 

An Chi

Bạn có thể quan tâm