Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau đánh bom khủng bố ở Bỉ, IS dọa tấn công nhiều nước

Sau khi nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Bỉ, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ thực hiện các đợt tấn công mới ở những nước tham gia liên minh chống IS.

Tổ chức SITE chuyên theo dõi các nhóm thánh chiến thông báo IS vừa phát một tuyên bố bằng tiếng Arab, Pháp và tiếng Anh, với nội dung đe dọa sẽ tiếp tục reo rắc khủng bố khắp thế giới.

IS khoe khoang "một đội quân bí mật của 'vương quốc' đã phát động tấn công vào Bỉ do nước này không ngừng công kích nhằm vào người Hồi giáo và đạo Hồi". 

Sau Bỉ, IS cảnh báo "những ngày đen tối" sắp xảy đến với các nước đã tham gia vào liên quân chống nhóm phiến quân, nhằm đáp trả những "hành vi xâm lăng" ở "quốc gia của chúng tao". "Những điều sắp xảy ra sẽ còn tồi tệ và cay đắng hơn nữa", IS hùng hổ.

Tổ chức khủng bố này cũng đăng nhiều hình ảnh cho thấy các chiến binh ở Syria đang phát nến cho trẻ em để "ăn mừng" vụ tấn công ở Brussels.

Danh bom khung bo o Bi anh 1
Các nghi phạm trong vụ khủng bố ở Bỉ. Ảnh: Mirror

Trong một diễn biến liên quan, tờ Mirror cho biết IS cũng phát tán bản hướng dẫn cực đoan cách trốn tránh vòng vây truy bắt của lực lượng an ninh Bỉ. Những chỉ dẫn được gửi đi qua một ứng dụng tin nhắn mã hóa, nhằm ngăn chặn lực lượng tình báo châu Âu có thể theo dõi nội dung.

"Đừng chia sẻ gì trên mạng xã hội với các anh em. Hãy sống lặng lẽ cho đến khi sự việc hạ nhiệt. Đừng sử dụng Internet nếu các anh không có ứng dụng mã hóa, hoặc tốt nhất là hãy xóa tất cả tài liệu về thánh chiến", IS hướng dẫn. Bọn khủng bố còn kêu gọi cực đoan ở châu Âu "giữ bình tĩnh và tập trung cho kế hoạch tiếp theo".

Ngày 22/3, nhiều vụ tấn công bằng bom ở Brussels khiến 34 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Các địa điểm bị tấn công đều là những khu vực quan trọng ở thủ đô Bỉ, bao gồm sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu.

Brussels như trong thời chiến sau 2 vụ đánh bom

Thủ đô Brussels của Bỉ như trong thời chiến, với những người dân có khuôn mặt bê bết máu và nét sợ hãi lộ rõ trên đường sơ tán khỏi các địa điểm bị đánh bom.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm