Báo cáo “Homesharing Vietnam Insights” của Outbox Consulting công bố cuối tháng 5 đưa ra thống kê từ năm 2015 đến 2019, số lượng phòng Airbnb ở Việt Nam đã lên đến 40.804 cơ sở.
Theo công bố mới nhất của Airbnb, Việt Nam đang có tỷ lệ đặt phòng tăng vượt trội tại Hà Nội (212%) và Đà Nẵng (225%). Báo cáo đánh giá mức tăng trưởng ấn tượng này cho thấy dịch vụ chia sẻ phòng lưu trú (home-sharing) ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.
Tiếp cận thị trường Việt Nam từ năm 2015 với 1.000 phòng, tính đến hết năm 2018, số lượng phòng cho thuê trên nền tảng Airbnb đã đạt mức 40.804, tăng hơn 40 lần chỉ sau 4 năm.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng số lượng dịch vụ cho thuê hàng năm trên Airbnb tại TP.HCM là 97%, ở Hà Nội là 112% và Đà Nẵng là 111%. Dịch vụ này phát triển tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều điểm du lịch nổi tiếng cũng bắt đầu nở rộ mô hình chia sẻ phòng lưu trú như Sa Pa, Hạ Long…
Một căn hộ Airbnb cho thuê tại Hà Nội. Ảnh: Kathy Tran. |
Theo Outbox Consulting thống kê, cộng đồng phát triển mô hình chia sẻ phòng lưu trú trên nền tảng Airbnb tại Việt Nam tập trung chính ở miền Nam với 42,3%, miền Bắc chiếm 27,2%, con số này ở khu vực miền Trung là 26,2%.
Với mô hình này, người chủ nhà trên Airbnb có thể tận dụng lợi thế của nền tảng theo nhiều hình thức khác nhau như cho thuê toàn bộ ngôi nhà (entire home); cho thuê một số phòng riêng (private room); phòng ở ghép từ 2 khách trở lên cho một phòng.
Việc này giúp tận dụng nguồn thu từ những phòng không sử dụng mà cũng không phải chịu ràng buộc về hợp đồng thuê dài hạn. Ở Việt Nam, tỷ lệ cho thuê theo mô hình phòng riêng là 49% và mô hình nhà nguyên căn là 47%.
Tính đến nay, ở Việt Nam đã có 18.230 chủ nhà cho thuê các cơ sở lưu trú trên nền tảng này và 69% trong số đó đang cho thuê nhiều hơn 1 cơ sở lưu trú. Báo cáo nhận định chia sẻ phòng lưu trú không đơn thuần giúp tăng thu nhập mà còn trở thành sản phẩm kinh doanh với mức lợi nhuận cao.
Thu nhập bình quân của chủ nhà cho thuê các cơ sở lưu trú trên Airbnb ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: Outbox Consulting. |
Cụ thể, trung bình doanh thu hàng tháng của chủ nhà ở TP.HCM trong mùa cao điểm là 11,5 triệu đồng và 8,3 triệu đồng vào mùa thấp điểm. Trong khi những con số này ở Hà Nội lần lượt là 6,78 triệu đồng và 5,2 triệu đồng.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra tính minh bạch trong chất lượng cơ sở lưu trú và cách chủ nhà quản lý dịch vụ của mình là một trong những khó khăn lớn nhất trong phát triển mô hình chia sẻ phòng lưu trú ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, các nhà quản lý địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn về khía cạnh pháp lý và kiểm soát loại hình này.