Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 24 giờ, TQ vẫn không biết về 'cuộc gọi nửa đêm' ông Trump nhắc đến

Tại Hội nghị G7, TT Trump tuyên bố phía Trung Quốc đã gọi điện thoại đề nghị nối lại đàm phán thương mại, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn nói họ "không biết gì".

"Tôi không biết về điều đó", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng trả lời các phóng viên khi được hỏi về tuyên bố của ông Trump cho rằng phía Trung Quốc đã gọi điện thoại đề nghị tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại. Phát ngôn của ông Cảnh được đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27/8, theo Bloomberg.

"Đáng tiếc là Mỹ đã thông báo quyết định áp đặt các mức thuế mới với hàng hóa Trung Quốc. Áp lực tối đa như vậy sẽ làm tổn thương cả hai phía và hoàn toàn không mang tính xây dựng", ông Cảnh cho biết thêm.

Trump bia dat thong tin o G7 anh 1
Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Hôm 26/8, tại Hội nghị G7 diễn ra ở thành phố nghỉ mát Biarritz, phía nam nước Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang tốt hơn lúc nào hết, kể từ khi quá trình đàm phán bắt đầu vào năm ngoái.

"Trung Quốc gọi đến đêm qua cho người phụ trách thương mại hàng đầu của chúng tôi và nói, 'hãy trở lại bàn nào', nên chúng tôi sẽ trở lại đàm phán, và tôi nghĩ họ muốn làm gì đó", ông Trump nói ngày 26/8.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang trong những ngày gần đây, với quyết định áp thuế lên những mặt hàng mới của phía bên kia từ cả Bắc Kinh và Washington. Ông Trump thậm chí đã kêu gọi các công ty Mỹ rời bỏ thị trường Trung Quốc.

Ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập của Hoàn Cầu Thời báo (Global Times) - nổi tiếng với những phát biểu đậm màu sắc chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc, đã đăng trên Twitter rằng theo thông tin của ông thì không có cuộc điện đàm nào diễn ra giữa các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc trong những ngày gần đây, và hai bên chỉ giữ liên lạc ở mức độ kỹ thuật.

Ông Hồ khá tích cực hoạt động trên Twitter mặc dù người dân Trung Quốc không thể truy cập mạng xã hội này ở đại lục.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thì cho biết "đã có những trao đổi qua lại giữa hai bên".

Cũng trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nhắc lại lập trường của Bắc Kinh: "Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể kiềm chế, quay lại dùng lý lẽ và tạo điều kiện cho sự tham vấn của chúng tôi dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi".

TT Trump: 'Ông Tập không muốn mất đi 3 triệu việc làm' vì thương chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin cho rằng Chủ tịch Tập Cận Bình không muốn hệ thống thương mại của Trung Quốc đổ vỡ và sẽ chấp nhận một thỏa thuận với Washington.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm