Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 2 năm đóng băng, doanh nghiệp Trung Quốc lại đổ tới Mỹ để IPO

Các startup Trung Quốc đang bắt đầu trở lại thị trường chứng khoán Mỹ để huy động vốn sau một thời gian kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo trang tin CNBC, ngày 9/2 mới đây, Hesai Group - công ty bán công nghệ cảm biến ánh sáng “lidar” cho xe tự lái - đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq của Mỹ và chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần 11% trong phiên chào sàn.

Công ty này sau đó đã huy động được 190 triệu USD qua thương vụ IPO - nhiều hơn đáng kể so với kế hoạch ban đầu - và đây là một trong những lần IPO lớn nhất của công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ sau thương vụ 4,4 tỷ USD của hãng gọi xe công nghệ Didi.

Trên thực tế, vào tháng 6/2021, thương vụ của Didi đã hoàn thành nhưng lại vấp phải sự phản đối của các cơ quan quản lý Trung Quốc về vấn đề an ninh mạng và buộc phải hủy niêm yết.

startup Trung Quoc IPO anh 1

Hesai Group đã thành công niêm yết trên sàn Nasdaq và huy động được 190 triệu USD. Ảnh: Hesai Technology.

Tuy nhiên, đến năm 2023, nhiều chuyên gia cho biết thời kỳ “đóng băng” IPO Trung Quốc ở Mỹ đã dần kết thúc khi các khung pháp lý được xây dựng rõ ràng hơn.

Cụ thể, chính quyền Trung Quốc đã ban hành một quy định mới, yêu cầu các công ty vận hành trên nền tảng Internet mà có thu thập thông tin cá nhân của trên 1 triệu người dùng thì phải đăng ký đánh giá an ninh mạng trước khi niêm yết.

Còn về phía Mỹ, đầu năm 2022, Ủy ban giám sát kế toán công ty đại chúng Mỹ (PCAOB) đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc kiểm tra tài liệu kiểm toán của các công ty này trước khi niêm yết tại đây. Đến thời điểm hiện tại, PCAOB đã có “quyền tiếp cận toàn diện” với các tài liệu nói trên. Điều này giúp các công ty Trung Quốc đang niêm yết ở Mỹ tránh được rủi ro hủy niêm yết.

Sau thông báo trên từ PCAOB, công ty giáo dục trực tuyến cho người trưởng thành QuantaShing đã trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên niêm yết ở Mỹ vào năm 2022, huy động được 40,6 triệu USD.

Sau khi niêm yết, cả QuantaSing và Hesai đều đăng thông báo nêu rõ mức độ rủi ro về pháp lý liên quan tới các nhà quản lý Trung Quốc và Mỹ trong bản cáo bạch IPO của mình.

Cụ thể, Hesai cho biết họ đã nhận được xác nhận bằng văn bản từ cơ quan quản lý an ninh mạng Trung Quốc rằng họ không cần đăng ký quy trình xem xét an ninh mạng. Còn QuantaSing thông báo họ có trên 1 triệu người dùng và đã hoàn thành đánh giá vào tháng 8/2022.

Theo CNBC, giới phân tích dự báo thời gian tới sẽ có thêm nhiều thương vụ IPO khác của công ty Trung Quốc tại Mỹ.

Ông Drew Bernstein - đồng chủ tịch tại công ty kiểm toán Marcum Asia CPA LLP - cho biết ông hiện làm việc với khoảng 50 công ty Trung Quốc có kế hoạch niêm yết. “Đây có lẽ là lượng công việc lớn nhất từng có từ trước đến nay”, ông Bernstein chia sẻ. “Nếu lượt niêm yết đầu tiên này được định giá thành công, thì sẽ giống như mở cánh cửa xả lũ ra vậy”.

Cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết

Lý do gần 710 triệu cổ phiếu FLC bị hủy niêm yết là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin.

Hộp hoa quả ‘tình yêu’ đắt khách dịp Valentine

Mẫu quà được ưa chuộng năm nay là sự kết hợp giữa các sản phẩm nhập ngoại như hoa, trái cây và chocolate. Tuy nhiên giá của những hộp quà này không rẻ.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm